วิกตอเรีย อซาเรนกา นักหวดลูกสักหลาดสาวเบลารุส ตำหนิผู้ชมวิมเบิลดันว่าสงสัยจะ “เมา” ที่โห่ใส่เธอ หลังจบแมตช์รอบ 16 คน วิมเบิลดัน ที่อซาเรนกาแพ้ต่อ เอลินา สวิโตลินา จากยูเครน 2-6 6-4 7-6 (11-9)

หลังจบแมตช์ อซาเรนกา เดินไปจับมือผู้ตัดสิน แต่ไม่ได้จับมือสวิโตลินา โดยเพียงแค่ยกแร็กเกตขึ้นเล็กน้อย ก่อนเดินไปที่นั่ง เก็บกระเป๋าออกจากคอร์ต ปรากฏว่า อซาเรนกา โดนแฟนๆ ในสนามโห่ใส่หาว่าไม่มีน้ำใจนักกีฬา

อย่างไรก็ตามที่จริงแล้ว สวิโตลินา ไม่ได้จับมือกับผู้เล่นรัสเซียหรือเบลารุสเลย ตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น และอซาเรนกาก็ทราบเรื่องดังกล่าว จึงหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจ แต่ดูเหมือนผู้ชมไม่ทราบ อซาเรนกา ก็ดูตกตะลึงและโกรธกับปฏิกิริยาดังกล่าว

“ฉันไม่แน่ใจว่ามีคนที่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น น่าจะเป็นผลของการดื่ม Pimm (เครื่องดื่มแอลกอฮอล์) จำนวนมากตลอดทั้งวัน ฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่บางครั้งก็ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างออกไป”

“แต่ฉันไม่มีอะไรจะพูดกับพวกเขา เธอไม่ต้องการจับมือกับชาวรัสเซียและชาวเบลารุส ฉันเคารพการตัดสินใจของเธอ ฉันควรทำยังไง? อยู่รอหรือ? ฉันทำในสิ่งที่ฉันคิดว่าเคารพต่อการตัดสินใจของเธอแล้ว”

“ฉันคิดว่ามันเป็นการแข่งขันเทนนิสที่ยอดเยี่ยม ถ้าคนโฟกัสแต่เรื่องจับมือหรือผู้ชม คนเมา โห่ฮา สุดท้ายก็น่าเสียดาย นั่นอาจเป็นสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนท้ายของวัน”

ด้าน สวิโตลินา ซึ่งถูกโห่ในเฟรนช์ โอเพ่น เนื่องจากจับมือคู่แข่งรัสเซียและเบลารุส อ้างว่าตัวเองก็เคยโดนเหมือนกัน พร้อมเสนอแนะว่า “องค์กรเทนนิสต้องออกแถลงการณ์ให้ชัดว่า จะไม่มีการจับมือกันระหว่างผู้เล่นชาวรัสเซีย เบลารุส และยูเครน เพราะบางคนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น”