เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายสามารถ นิราช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านหนองบัว ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทา พายายจรูญ (ขอสงวนนามสกุล) วัย 74 ปี ร้องทุกข์ผู้สื่อข่าว ถูกแก๊งมิจฉาชีพออกอาละวาดขับรถหาเหยื่อตามหมู่บ้าน ทำทีจะหาซื้อที่ดินก่อนหลอกเงินไป 70,000 บาท พร้อมแหวนทองคำอีก 1 วง โดยคนร้ายเป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน ขับรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ มาหายายจรูญที่บ้าน ชวนคุยจะหาซื้อที่ดิน และหลอกว่ามีที่ดิน 17 ไร่ แต่ที่ติดจำนองอยู่ที่ นายทุนจะไถ่ออกมาขายในราคา 59 ล้านบาท จากนั้น พร้อมทำทีควักเงินสดแบงก์พันปึกใหญ่ออกมาโชว์ยาย และบอกว่าจะเอาไปไถ่ที่ดินแต่ไม่พอ และถามยายว่ายายมีเงินไหม ยายบอกมีแต่อยู่ใน ธ.ก.ส.พนมสารคาม อยู่ 70,000 บาท กลุ่มมิจฉาชีพจึงบอกให้ยายไปเบิกมารวมกัน แล้วจะแบ่งส่วนต่างเมื่อขายที่ดินได้ให้ยาย 200,000 บาท

ยายจรูญหลงเชื่อจึงขี่รถจักรยานยนต์ไปเอาสมุดบัญชีธนาคาร แล้วมาขึ้นรถไปกับกลุ่มมิจฉาชีพไป ธ.ก.ส.สาขาพนมสารคาม ทำการเบิกเงินหมดบัญชี โดยที่มิจฉาชีพไม่ได้ลงไปด้วย นั่งรออยู่ในรถเก๋ง เมื่อยายเบิกเงินมาได้ 70,000 บาท ผู้หญิงสองคนก็คว้าเงินไป พร้อมให้ยายถอดแหวนทองเพื่อจะเอาไปขาย ยายก็ถอดแบบงงๆ ก่อนจะพายายวิ่งวนมาส่งบ้าน พร้อมหลอกว่ายายลืมถ่ายบัตรประชาชน เมื่อยายลงจากรถ กลุ่มมิจฉาชีพจึงได้ขับรถหลบหนีไป ยายจึงรู้ว่าถูกหลอกเข้า จึงแจ้งความไว้ที่ สภ.หนองแหน

นายสามารถ นิราช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านหนองบัว กล่าวว่า กำลังเตรียมประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน เพื่อจะแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังมิจฉาชีพตามสื่อออนไลน์ แต่ลูกบ้านมาถูกหลอกซะก่อน แต่ก็ยังถือว่าโชคดีที่ยายจรูญไม่ถูกแก๊งต้มตุ๋นทำร้าย นอกจากชาวบ้านแล้ว ก็ยังมีพระสงฆ์ในหมู่บ้านเคยถูกมิจฉาชีพหลอกด้วย ตอนนี้ก็หวังว่าตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามจับโจรมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ในเร็ววัน