เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ “หมอหม่อง” อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาเคลื่อนไหวโพสต์ภาพ “พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่กำลังก้มหน้าคล้ายอาการคนหลับหรือพักสายตา กลางที่ประชุมสภา ที่มี ส.ส. กว่า 400 ชีวิต กำลังวุ่นวายกับการประชุมเลือกประธานสภาและรองประธานสภา เพื่อแต่งตั้งคนดีเข้าสภาและพร้อมที่จะเดินหน้าประเทศชาติอยู่

โดยเขียนข้อความระบุว่า “ในฐานะแพทย์มองอาการแบบนี้แล้วก็เป็นห่วงการหงอยหลับกลางวัน Daytime somnolence เป็นอาการหนึ่ง ของ โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ หรือ ทางเดินหายใจอุดกั้นตอนกลางคืน หรือ โรคกรน Obstructive sleep apnea (OSA)”

“การหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ตอนกลางคืน ทำให้ไม่สามารถหลับลึก ร่างกาย สมอง ไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ ความดันโลหิตสูงตอนกลางคืน nocturnal hypertension ตื่นเช้ามาไม่สดชื่น สมองไม่แจ่มใส”

“ใครมีอาการแบบนี้ อย่านิ่งนอนใจ มันส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว เพิ่มความเสี่ยง หัวใจวาย อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ แนะนำให้ไปทำ sleep test (polysomnography) นะครับ หากเป็นรุนแรงแนะนำให้ใช้ เครื่อง CPAP ใส่นอนครับ”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Rungsrit Kanjanavanit