นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย(เคทีซี) เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี 6 เดือนที่ผ่านมามี 94,000 ล้านบาท เติบโตเพียง 4% เนื่องจากการระบาดโควิด-19 เข้ามากระทบทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง และคาดว่าจะมีโอกาสต่ำกว่าเป้าหมายเติบโต 8% ทั้งปี 64 โดยการใช้จ่ายทั้งปีอาจอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% เช่นเดียวกับยอดสมาชิกบัตรใหม่ที่จะต่ำกว่าเป้าหมาย 2.3 แสนใบ โดยพนักงานขายจะต้องเร่งหาวิธีและช่องทางเพื่อขยายฐานลูกค้าบัตรใหม่เพิ่มเติม

ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ของบัตรเครดิตยังไม่ได้สูงจนน่ากังวล โดยปัจจุบันมีเอ็นพีแอลบัตรเครดิตอยู่ที่ 1.5% เท่านั้น ต่ำกว่าในอุตสาหกรรมบัตรเครดิตที่อยู่ที่ 2.3% ซึ่งหลังจากนี้จะพยายามดูแลเอ็นพีแอลให้ดีที่สุด และไม่ได้คาดหวังว่าจะอยู่ที่เท่าไร โดยอาจเพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติมากขึ้น จากขณะนี้เห็นถึงคนสมัครไม่มีความสามารถชำระหนี้คืน หรือบางคนมีหนี้มาก รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน ทำให้การอนุมัติเหลือ 36% จากเดิมมากว่า 40%

“การหาสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ยากขึ้น ทำให้กระทบต่อเป้าหมายการใช้จ่ายด้วย แต่ยังไม่ปรับยอดสมาชิกใหม่ให้พนักงานขายเร่งหาสมาชิกด้วยวิธีอื่น ๆ และตอนนี้ต้องทำให้ลูกค้าเดิมกระตุ้นใช้จ่ายมากขึ้น คาดว่าการใช้จ่ายจะกลับมาในไตรมาส 4 เพราะคาดว่าคนจะเริ่มกลับมาทำมาหากิน มีกำลังซื้อเพิ่ม เฉลิมฉลองช่วงสิ้นปี หลังจากทยอยฉีดวัคซีนกันแล้ว จากเดิมถ้าไม่มีระบาดระลอกสาม การใช้จ่ายจะกลับมาได้ในไตรมาส 3 นี้”

สำหรับการเติบโตการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีจากหมวด 5 อันดับ การใช้จ่ายเกี่ยวกับประกัน ครองอันดับ 1 หลายปี , ใช้จ่ายเติมน้ำมัน อันดับสอง , อันดับ 3 วาไรตี้ มาร์เก็ตเพลส , อันดับ 4 ซูเปอร์มาร์เก็ต เติบโตมาจากปีที่ผ่านมา และอันดับ 5 สุขภาพ โรงพยาบาล เฟอร์นิเจอร์ เพราะคนทำงานที่บ้านมากขึ้น ส่วนหมวดท่องเที่ยวยังไม่กลับมาจาก เม.ย.63 ติดลบเป็น 100% ก็ทยอยดีขึ้นในปัจจุบันแต่ยังไม่ฟื้น ขณะที่หมวดแฟชั่นยังไม่เติบโต