เมื่อวันที่  28 มิ.ย. หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร ถึงแก่มรณภาพอย่างสงบภายในกุฏิ วัดภูเขาดิน บ้านผาพอด ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย เมื่อเวลา 19.50 น. สิริอายุ 89 ปี  9 เดือน 28วัน 70 พรรษา นับเป็นพระมหาเถระผู้มีพรรษากาลสูงที่สุดในจังหวัดเลย หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ด้วยโรคชรา ท่ามกลางความอาลัยของพระสายปฏิบัติธรรมคณะสายธรรมยุต รวมทั้งคณะศิษยานุศิษย์รวมถวายความอาลัย น้อมก้มกราบหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

โดยมีกำหนดการ ในเช้าวันที่ 27 มิ.ย. 66 มีพิธีขอขมาคารวะและสรงน้ำสรีระสังขาร คณะสงฆ์พร้อมกัน ณ กุฏิหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร จากนั้นเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่สู่ศาลากลางน้ำ  คณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ร่วมสรงน้ำสรีระสังขารองค์หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร และเวลา 19.00 น.ทำวัตรสวดมนต์ ปฏิบัติภาวนา ส่วนกำหนดการวันประชุมเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2566

สำหรับประวัติหลวงปู่ทองผุด ญาณวโร ครั้นตอนที่หลวงปู่ฝากตัวอยู่ศึกษาธรรมกับ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ องค์ท่านหลวงปู่แหวนได้ทำนายทายทักว่า ท่านจะบวชอยู่เป็นพระตลอดไป และท่านก็ดำเนินตามรอยธรรมพ่อแม่ครูอาจารย์

 ตอนสมัยหลวงปู่เดินธุดงค์ ไปอยู่กับหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่ทองผุด ได้ออกเดินธุดงค์จากจังหวัดเลย ไปหาหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ที่วัดหลังศาลจังหวัดภูเก็ต หลวงปู่ได้พำพักอาศัย อยู่กับพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่เทสก์ นานถึง 5 เดือน ในสมัยนั้นเท่าที่จำได้มีหลวงปู่คำพอง ติสโส วัดถ้ำกกดู่ อยู่ด้วย หลวงปู่ทองผุด ท่านได้เล่าให้ฟังว่า ตอนอยู่ที่วัดหลังศาล ท่านยังเป็นพระสวดนำปาติโมกข์ อยู่เป็นประจำ หลวงปู่ได้กล่าวยกย่องถึงหลวงปู่เทสก์ ท่านจะเป็นองค์นำสวดมนต์ทำวัตร เช้า – เย็น อยู่เป็นประจำ ท่านสวดมนต์ได้เก่งมาก อักขระถูกต้องชัดเจน รวมถึงพระที่พักร่วมกันอยู่ในวัดก็สวดมนต์ได้ชัดเจนทุกรูป

มีอยู่คราวหนึ่ง ด้วยความเมตตาขององค์หลวงปู่เทสก์ ได้นำผ้าไตรมาให้จำนวน 1 ไตร เพื่อจะนิมนต์ขอให้หลวงปู่ทองผุด นั้นอยู่จำพรรษาอยู่ด้วยกันที่วัดหลังศาล แต่หลวงปู่ทองผุด ได้กราบเรียนหลวงปู่เทสก์ว่า ตนเองได้ตั้งสัจจะอธิษฐานไว้แล้ว จะไม่ขอรับผ้าไตร เพื่อที่จะอยู่จำพรรษาต่อ อีกอย่างหลวงปู่ทองผุด ท่านแพ้อาหารทะเลครั้นเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม หลวงปู่ทองผุด ก็ได้กราบลาหลวงปู่เทสก์ ออกจาริกธุดงค์ต่อไปยังจังหวัดตรัง สตูล สงขลา อำเภอสะเดา แล้วข้ามต่อไปยังประเทศมาเลเซีย แล้วย้อนกลับมาทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินต่อไปยังภาคอิสาน จุดมุ่งหมายเพื่อที่จะไปกราบสถานที่พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้เคยพำนักพักอาศัย

หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร ท่านเป็นพระที่ไม่ยึดติด ไม่สะสม อยู่แบบสมถะ เรียบง่าย และเคร่งครัดในธรรมวินัยอย่างยิ่งเผยแพร่ธรรมมะ โอวาทธรรมหลวงปู่ทองผุด บ้านผาผอด วัดภูเขาดิน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ศิษย์สายหลวงปู่มั่น ท่านเคยอยู่กับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นศิษย์หลวงปู่เทสก์เทศรังสี หลวงปู่คำดี และเป็นศิษย์น้องของหลวงปู่ท่อน วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย

สำหรับบรรยากาศภายในวัดภูเขาดิน บ้านผาพอด ตำบลธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ที่เป็นวันประชุมเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่ทองผุด มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก จากทั่วสารทิศล้นวัด ต่างเดินทางมากราบ สรีระสังขารหลวงปู่ทองผุด เป็นครั้งสุดท้าย มีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานฝ่ายฆราวาส พระพรหมวัชรดิลก ที่ปรึกษา เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นประธานสงฆ์