คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่ได้มอง ‘เกม-อีสปอร์ต’ เป็นเพียงงานอดิเรก โดยมีเยาวชนจำนวนไม่น้อยที่สนใจจะต่อยอดความชอบของตัวเองไปสู่อาชีพในอนาคต ด้าน ‘อุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ต’ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็พร้อมเปิดรับพวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกการทำงาน อย่างไรก็ตาม อาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต นับว่าเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคดิจิทัล มีหลากหลายแขนงทั้งเบื้องหน้าที่บางคนอาจคุ้นเคย และเบื้องหลังที่หลายคนยังไม่รู้จัก ทำให้เหล่านักเรียนนักศึกษาขาดโนว์ฮาวในการเลือก สายอาชีพและพัฒนาตัวเองอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังพบว่านักเรียนขาดแหล่งข้อมูลที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คำแนะนำจากบุคคลใกล้ตัว” เช่น ครูอาจารย์ หรือ ผู้ปกครอง เนื่องจากอาชีพเหล่านี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างของสังคมไทยมากเท่าที่ควร

ด้วยเหตุนี้ “การีนา” จึงได้ริเริ่ม โครงการ Garena Academy ภายใต้คอนเซปต์ ‘Level Up Your Passion’ มุ่งใช้แพลตฟอร์ม www.GarenaAcademy.com เป็นศูนย์กลางข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตสำหรับคนรุ่นใหม่ ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เยาวชน ครูอาจารย์ และผู้ที่สนใจอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563

ในปี 2564 Garena Academy ได้สานต่อกิจกรรมให้ความรู้สู่กลุ่มคุณครูทั่วประเทศไทย ผ่านงานสัมมนาออนไลน์ “แนะแนวครูสู่โลกอาชีพเกม ปี 2” เปิดโอกาสให้คุณครูเกือบ 500 คน ทั่วประเทศ ได้ทำความรู้จักกับหลากหลายอาชีพเกม-อีสปอร์ต อย่างรอบด้าน จาก ‘นักวิชาชีพ’ หรือกูรูในแต่ละสายงาน ตลอดจนคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดสอนหลักสูตรเกม-อีสปอร์ต ซึ่งได้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานจริง และแนวทางการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น สำหรับเยาวชนที่สนใจอาชีพในวงการเกม-อีสปอร์ต ทั้งยังร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อให้คำแนะนำด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับเยาวชนอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สานสัมพันธ์ครูและนักเรียนให้เข้าใจกันกว่าที่เคย

กิจกรรมเวิร์กช็อป เริ่มต้นด้วยการแนะนำให้เหล่าคุณครูได้รู้จักกับอาชีพด้านเกมและอีสปอร์ตแบบอินไซต์ จาก 3 กูรู ตัวแทนวงการเกมและอีสปอร์ต ทั้ง “โก้ – ณฐวร ตันเจริญ” Head of Game Development บริษัท YGGDRAZIL GROUP ผู้ทำวิชวลเอฟเฟกต์ แอนิเมชั่น และเกมสัญชาติไทย ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของวงการเกม จากผู้ที่ควบคุมการพัฒนาและทดสอบเกม ก่อนปล่อยออกมาสร้างประสบการณ์สนุกสนานให้กับผู้เล่น, “ยาหยี – พิมลกานต์ นองเนือง” Senior Association Game Operation, บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด นักการตลาดที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้เกม RoV ให้ประสบความสำเร็จ และ “มาร์ค – กวี วชิราพัศ Streamer” ที่รู้จักกันในชื่อ “MeMarkz” อดีตนักกีฬาอีสปอร์ตจากทีม Bacon Time ที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จากมุมมองของอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตและ Streamer ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์โดนใจเกมเมอร์

แม้จะมาจากสายอาชีพที่ต่างกัน แต่สิ่งที่ 3 กูรูกล่าวเหมือนกัน คือ ความรักในเกมเป็นแรงกระตุ้นที่ดี แต่การเล่นเกมเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ เพื่อพัฒนาเส้นทางอาชีพของตัวเองให้มีความมั่นคงทางรายได้ และมีการเติบโตไม่รู้จบ ไม่ว่าจะบนอุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ต หรือต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนต้องพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะด้านที่ถูกต้อง พร้อมกับ Mindset ที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดเวลา เพื่ออัพเลเวลความสามารถของตัวเองให้ทันโลกอยู่เสมอ

หลังจากที่ได้เห็นถึงโอกาสทางอาชีพที่กำลังเติบโตในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต เหล่าคุณครูยังได้ทำความรู้จักกับคณะและภาควิชาต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่สามารถเป็นใบเบิกทางต่อยอดสู่วงการเกมให้กับนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวจะเรียนต่อในระดับปริญญาตรี โอกาสนี้มีอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ “ดร.วิลาวัลย์ อินทร์ชำนาญ” คณบดี วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, “ดร.พัฒนพล เหรียญโมรา” หัวหน้าภาควิชาเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ “อาจารย์ตวง เธียรธนู” อาจารย์ประจำภาควิชาการออกแบบดิจิทัลและดิจิทัลเทคโนโลยี (DD-DT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร สำหรับนักเรียนที่สนใจอยากประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกม เช่น การพัฒนาเกม การออกแบบกราฟิก ไปจนถึงการบริหารจัดการเกม นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นโอกาสในการนำทักษะที่เกี่ยวข้องกับเกมไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง Simulation ให้นักศึกษาแพทย์ใช้ฝึกปฏิบัติการ หรือ การสร้าง 3D Motion Graphic เพื่อใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ปิดท้ายด้วยคลาสจิตวิทยาเด็กวัยรุ่น โดย “ดร.สมิทธิ์ เอกปิยะกุล” นักจิตวิทยาคลินิกปฏิบัติการ ที่มาเจาะลึกความรู้สึกนึกคิดและเบื้องหลังพฤติกรรมต่าง ๆ ของวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่วัยผู้ใหญ่ และแนะนำวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับนักเรียนวัยรุ่น เพื่อเชื่อมโยงคุณครูและนักเรียนให้เข้าใจกันยิ่งขึ้น รวมถึงการรับมือนักเรียนวัยต่อต้าน ที่อาจต้องการความช่วยเหลือด้านการจัดสมดุลชีวิตให้เหมาะสมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการปิดท้ายกิจกรรมอย่างสมบูรณ์ ครบถ้วนทุกมุมมอง สำหรับคุณครูที่เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่จะช่วยสานฝันนักเรียนหัวใจเกมเมอร์ต่อไป

ครูนุ๊ก – ชวนันท์ ทัศนาภูมิ จากโรงเรียนสวนศรีวิทยา ชุมพร กล่าวถึงความประทับใจในกิจกรรมดังกล่าวว่า “สิ่งที่ชอบในเวิร์กช็อปนี้เป็นพิเศษ คือความหลากหลายของมุมมองที่นำเสนอให้คุณครูได้เห็นว่า วงการเกมกว้างกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่อาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต แต่ยังมีทางเลือกหลากหลายที่ตอบรับกับความสนใจที่แตกต่างของเด็ก ๆ สำหรับคุณครูแล้ว นอกจากจะสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปแนะแนวเด็ก ๆ ก็สามารถนำไปใช้สื่อสารกับให้ผู้ปกครอง เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจ และสนับสนุนนักเรียนที่มีความสนใจด้านนี้ได้ด้วย”

ครูหน่อง – ณัฏฐา สวยสด จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ เชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า “ในโรงเรียนประจำอย่างโรงเรียนของครู คุณครูมีบทบาทมากในการดูแลและให้คำแนะนำกับเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิด การที่ครูได้มาร่วมกิจกรรมนี้ ช่วยให้ครูได้เห็นถึงโอกาสในการเรียนรู้และประกอบอาชีพเพิ่มเติมเพื่อไปแนะนำให้เด็ก ๆ ได้เห็นโลกที่กว้างกว่าที่เคย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ของครู ถ้านักเรียนมีความสุขกับเส้นทางที่แตกต่าง ครูเองก็อยากให้เขาได้รับการสนับสนุนเพื่อประสบความสำเร็จได้ในแบบของเขา”

ผู้ที่สนใจอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต สามารถศึกษาข้อมูลได้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ www.GarenaAcademy.com