เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปอส.ตร. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. หัวหน้า ศปอส.ตร.ชป.1 (PCT 1) พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1 ศปอส.ตร. (PCT 1) นำโดย พ.ต.ต.ภูริศ คำหมื่น สว.กก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.ต.โกเมน วรรณบวร สว.(สอบสวน) กก.สส.บก.ตม.4 ร.ต.อ.ณัฐพงษ์ มาเม่น นว.(สบ 1) ผบก.สอท.3 ร.ต.อ.รณกฤต เกษสังข์ รอง สว.ตม.จว.กาญจนบุรี ร.ต.ท.นันทวัฒน์ สนแจ้งรอง สว.กก.3 บก.สส.สตม. พร้อมนำกำลังจับกุม นายเบนซ์ อายุ 33 ปี ชาว จ.พิษณุโลก ในข้อหา “โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พร้อมด้วยของกลาง 1. คอมพิวเตอร์ พร้อมจอมอนิเตอร์ 1 เครื่อง 2.พระเครื่อง (ที่ประกาศขายใน facebook) จำนวนกว่า 100 องค์ 3. เครื่องพรินต์สติกเกอร์ติดกล่องพัสดุ ปรากฏอักษร “วัดบวรนิเวศวิหาร กทม” จำนวน 1 เครื่อง 4.กล่องพัสดุปรากฏชื่อผู้ส่ง “วัดบวรนิเวศวิหาร” และ 5.สมุดบัญชีธนาคารที่รับโอนเงินค่าพระเครื่อง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1 ศปอส.ตร. (PCT 1) ได้ทำการตรวจสอบในสื่อโซเชียล และพบเพจเฟซบุ๊กชื่อ “วัดบวรนิเวศวิหาร กทม.” และเห็นความผิดปกติในการโพสต์ขายพระเครื่องและวัตถุมงคล เช่น พระสมเด็จจิตรดา ปี 2508, มีดสาริกา มหามงคล หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ และพระเครื่องวัตถุมงคลอื่นๆ ที่น่าเชื่อว่าเป็นของปลอม ในลักษณะที่แอบอ้างว่าเป็นของวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งส่งผลให้วัดบวรฯ ได้รับความเสียหายทางด้านภาพลักษณ์ และชื่อเสียง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า เพจดังกล่าวเป็นเพจจริงของทางวัด

จากการสืบสวนพบว่า แอดมินผู้ดูแลเพจ คือ นายเบนซ์ ซึ่งเป็นเซียนพระ เป็นผู้โพสต์ และประกาศขายพระเครื่อง วัตถุมงคลดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดพิษณุโลก เข้าตรวจค้นร้านพระเครื่อง จากการตรวจสอบภายในคอมพิวเตอร์พบเพจชื่อ “วัดบวรนิเวศวิหาร กทม” มีการแชตพูดคุยกับลูกค้า ที่หลงเชื่อจำนวนหลายพันราย มูลค่าความเสียหาย เป็นเงินประมาณ 5-6 ล้านบาท

จากการซักถามในชั้นจับกุม นายเบนซ์ ให้การรับว่า ตนเองเป็นผู้ดูแลเพจ “วัดบวรนิเวศวิหาร กทม” จริง โดยเพจดังกล่าวมีไว้สำหรับโพสต์ขายพระเครื่องและวัตถุมงคลให้กับลูกค้า ซึ่งเหตุที่ใช้ชื่อวัดบวรนิเวศวิหาร เนื่องจากต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่พระเครื่องและวัตถุมงคลที่ตนขาย ส่วนพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ได้รับซื้อมาจากร้านขายพระแถวท่าพระจันทร์ แล้วนำมาขายต่อให้ลูกค้าอีกทอดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางดังกล่าว และทำการจับกุมตัวนายเบนซ์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.