สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า "ดิ อีคอนอมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต" หรือ "อีไอยู" ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจของนิตยสาร "ดิ อีคอนอมิสต์" เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการจัดอันดับ "เมืองในจีนที่มีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุด" 
ทั้งนี้ เมืองที่อยูในอันดับสูงสุด คือ เมืองหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง ตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน โดยเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ผู้ให้บริการด้านอี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่อันดับต้นของโลก และแอนต์ กรุ๊ป ผู้ประกอบการด้านฟินเทคใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นเจ้าของบริการ "อาลีเพย์" โดยอาลีบาบาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด
ขณะที่อันดับ 2-10 ได้แก่ เมืองเซินเจิ้น เมืองกว่างโจว นครเซี่ยงไฮ้ เมืองจู่ไห่ กรุงปักกิ่ง เมืองซูโจว เมืองเหอเฝย เมืองหนานจิงหรือเมืองนานกิง และเมืองหนิงโป โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากกรุงปักกิ่งซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมืองที่เหลืออยู่ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของจีน และรายงานของอีไอยู เน้นที่เมืองจูไห่ ว่าจะมีศักยภาพสูงขึ้นกว่านี้อีกมาก เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับเมืองกว่างโจว และเมืองเซินเจิ้น 
นอกจากนี้ ยังมีเมืองเจียซิง ในมณฑลเจ้อเจียง ที่แม้ไม่อยู่ใน 10 อันดับแรก แต่การอยู่ใกล้กับเมืองหางโจว และนครเซี่ยงไฮ้ จะเป็นการเอื้อผลกระทบเชิงบวก ให้เมืองแห่งนี้เกิดการพัฒนามากขึ้นอีกในอนาคต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES