เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. พ.ต.อ.ไกรศรี จุฬพรรค์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 นำกำลังเปิดปฏิบัติการกวาดล้างแก๊งเงินกู้ในพื้นที่ ตัวอำเภอเมืองน่าน หลังจากที่เจ้าหน้าที่สืบสวนภาค 5 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่จำนวนมากว่ามีแก๊งเงินกู้เข้ามาปล่อยเงินให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ในอัตราดอกเบี้ยสูง และมีพฤติกรรมข่มขู่ ชาวบ้าน สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก โดยผลการปฏิบัติสามารถจับกุมแก๊งเงินกู้ได้ 3 แก๊ง ที่กระจายแบ่งพื้นที่ปล่อยเงินกู้ในตัวเมืองอำเภอน่าน โดยแก๊งแรกจับกุมนายจาตุรงค์ นุ่มเนื้อ อายุ 30 ปีนายศรราม กุดคล้าย อายุ 21 ปีพร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่องเงิดสด จำนวน 5,350 บาทรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คันแผ่นกระดาษจดบัญชีรายชื่อลูกค้า จำนวน 1 แผ่นรูปภาพในแอพพลิเคชั่นไลน์ จำนวน 2 แผ่นกระเป๋าสะพายสีดำ จำนวน 2 ใบ

แก๊งที่สองจับกุมตัว นายจักรพันธ์ โพธิเนียม อายุ 30 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่องเงิดสด จำนวน 1,390 บาทรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คันแผ่นกระดาษจดบัญชีรายชื่อลูกค้า จำนวน 1 แผ่นรูปภาพในแอพพลิเคชั่นไลน์ จำนวน 2 แผ่น แก๊งที่สามจับกุมตัวนายชนธิกานต์ หลอดทองคำ อายุ 25 ปี นายภูวดล นำแสง อายุ 18 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่องเงิดสด จำนวน 3,450 บาทรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คันแผ่นกระดาษจดบัญชีรายชื่อลูกค้า จำนวน 1 แผ่นรูปภาพในแอพพลิเคชั่นไลน์ จำนวน 3 แผ่น ก่อนนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองน่าน ดำเนินดคีข้อหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับอันเป็นกิจการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับธนาคารโดยไม่ได้ขออนุญาต,ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด “

โดยแก๊งเหล่านี้เป็นคนในพื้นที่ภาคกลาง ที่มีนายทุน ให้กลุ่มคนพวกนี้มาแบ่งพื้นที่ปล่อยเงินกู้เก็บดอกเบี้ยร้อยละ 20 โดยมีลูกค้ารวมกันกว่า 1,000 รายโดยแต่ละรายจะปล่อยเงินแบบเก็บรายวัน เช่น กู้ 10,000 บาทต้องจ่ายวันละ 500 บาทเป็นเวลา 24 วัน หากใครไม่มีก็จะถูกข่มขู่ทำร้ายร่างกาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการขยายผลการจับกุมกวาดล้างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป.