จากกรณีกลุ่มชาวบ้านชุมชนวัดสุทธาราม กว่า 200 คน นำโดยนายทนงชัย กล่อมเจริญ ประธานชุมชนวัดสุทธาฯ รวมตัวขับไล่ครูชาย ซึ่งสอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง สังกัดกรุงเทพมหานคร หลังมีพฤติกรรมจาบจ้วงไลฟ์สดผ่านโซเชียลกล่าวหา ด่าทอ พระพิศาลประชานาถ (ดนัย อตฺถภทฺโท) เจ้าอาวาสวัดสุทธาราม ว่ามีการใช้งานเด็กนักเรียนและอาหารไม่ถูกสุขอนามัย-ไม่ครบ 5 หมู่ และใส่ร้ายต่างๆ นานา จนชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ และเคยถูกผู้ปกครองแจ้งความเรื่องเอาแฟ้มตีศีรษะเด็กนักเรียน และมีการแจ้งข้อมูลเท็จผ่านแอปทราฟฟี่ ฟองดูว์ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับทางโรงเรียน โดยมีการนำป้ายประท้วงและตะโกนเพื่อขับไล่ให้ครูคนดังกล่าว ให้ออกจากพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่สายตรวจ สน.สำเหร่ ร่วมสังเกตการณ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายทนงชัย ประธานชุมชนฯ กล่าวว่า ที่เรารวมตัวกันมาวันนี้ เป็นการขอให้คุณครูคนดังกล่าว ดำเนินการย้ายออก เหมือนกับว่าเรามาขับไล่ เพราะว่าพฤติกรรมไม่เหมาะสม จะมาสร้างปัญหาตรงนี้ใช่หรือไม่ เราต้องการให้อยู่ด้วยกันทั้ง ชุมชน วัด โรงเรียน แต่ว่าครูคนนี้มาแล้ว ก็พฤติกรรมไม่ดี เมื่อประมาณปี 62 ครูคนดังกล่าว ได้กระทำเอาแฟ้มตบเด็กนักเรียน จนขึ้นถึงโรงพัก มีบันทึกประจำวันลงไว้ ทางพ่อแม่เด็ก ก็จะเข้ามาเอาเรื่อง แต่หลวงพ่อก็ได้ห้ามเอาไว้เรื่องราวเลยยุติลง

นายทนงชัย กล่าวอีกว่า ซึ่งเร็วๆ นี้ ก็กล่าวหาว่า หลวงพ่อไปแทรกแซงเรื่องอาหารกลางวัน ซึ่งไม่มีสิทธิที่จะมาก้าวก่าย ในเรื่องนี้เป็นของ กทม. มันคนละส่วนกัน เรื่องอาหารกลางวันมันก็ต้องอยู่กับคุณครูโภชนา กับ ผอ.เขต แต่กลับกล่าวหาเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้เชิญหลวงพ่อ มาเจริญธรรมให้กับเด็กนักเรียนประมาณอีก 300-400 คน แล้วมีผู้หญิง 2 คน เข้ามาก็มาด่าทอหลวงพ่อ แล้วก็ถ่ายวิดีโอหรือไลฟ์สด ซึ่งพฤติกรรมอย่างนี้ เหมาะสมหรือไม่ และกล่าวหาหลวงพ่อว่าไม่สมควรที่เป็นพระ ครูก็ได้อธิบายไปแล้วว่า ให้ตรงนี้จบก่อน เขาก็ไม่ยอม จนหลวงพ่อต้องเลิกยุติการคลัง อย่างไรก็ตาม อยากให้คุณครูลาออกหรือย้ายออกโดยเร็วที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นปัญหามันก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ประกอบกับทางเจ้าอาวาสเป็นที่ศรัทธานับถือของชาวบ้าน เนื่องจากมีการพัฒนาความเจริญไว้มากมาย ทั้งโรงเรียนและโรงพยาบาล รวมถึงมีการนำปัจจัยจากการบูรณะสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ของวัด เพื่อนำไปเป็นค่าอาหารเด็กนักเรียนวัดสุทธารามและทุนการศึกษา ฟอกไตฟรีให้กับประชาชนที่ป่วยต้องมาฟอกไต โดยให้ทำบุญตามศรัทธา โดยสร้างโรงพยาบาลโรคไตไว้ภายในชุมชนฯ อีกด้วย

ต่อมา พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมประชุมเพื่อหาทางออก โดยมี นายธนเดช จันทร์แก้ว ผอ.เขตคลองสาน นางอรสา พุ่มสวัสดิ์ ผอ.รร.มัธยมวัดสุทธาราม และ พ.ต.อ.ฉัฐกิตติ์ ผดุงจันทน์ธนัย ผกก.สน.สำเหร่ และ นายทนงชัย กล่อมเจริญ ประธานชุมชนวัดสุทธาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน และครูคนดังกล่าว เข้าร่วมประชุม ภายในห้องประชุมชั้น 2 ของโรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

ด้าน นางวันทนีย์ รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากมีตัวแทนชุมชนชาวบ้านระแวกวัดสุทธาราม ได้ยื่นเรื่องเพื่อให้ตนมารับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมครูท่านหนึ่ง ที่อาจทำให้เกิดความไม่สัมพันธ์และไม่ประสานคล้องกันระหว่างโรงเรียนกับวัด ต้องเรียนว่าทางเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ ได้เมตตาสงเคราะห์สนับสนุนโรงเรียนแห่งนี้มาโดยตลอด ในห้วงเวลาที่ผ่านมาประเด็นดังกล่าว อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจกับพี่น้องในชุมชนหรือคนละแวกนี้ โดยวันนี้ผู้แทนชุมชน ทั้ง 20 ชุมชน ได้ลงชื่อประสานขอพบเพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเรื่องนี้ จึงประสานสำนักการศึกษา สำนักงานเขตคลองสานมาที่โรงเรียนแห่งนี้ เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งวันนี้ก็ได้ข้อสรุปและก็ต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยที่ผ่านมาก็ดีอยู่แล้ว และการแก้ปัญหาครั้งนี้ ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นได้ข้อจริงบางส่วนที่รับฟังได้ คือกรณีทางภรรยาของครูคนดังกล่าว ซึ่งเป็นคู่กรณีกับเจ้าอาวาส ได้มีการโต้แย้งกับเจ้าอาวาสระหว่างที่มีการประชุมครู-ผู้ปกครองของโรงเรียนฯ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความไม่เหมาะสมนัก อย่างไรก็ตาม ต้องขอคลิปวันเกิดเหตุเพื่อมาถอดรายละเอียดให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำมาสรุปและได้เตรียมแนวทางไว้แล้ว แต่ขอให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ขอเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ได้มอบหมายให้กับทางสำนักงานเขตและโรงเรียน และจะมีทางออก ทางแก้ไขที่ดีต่อไป

ต่อมานางวันทนีย์ รองปลัด กทม. พาคณะและบุคลากรทางโรงเรียนวัดสุทธาราม นำพวงมาลัย เดินทางไปยังกุฏิเจ้าอาวาสที่วัดสุทธาราม เพื่อเข้ากราบขอขมาพระพิศาลประชานาถ เจ้าอาวาส พร้อมกับชี้แจงข้อเท็จจริงและได้กราบขอโทษ โดยชี้แจงว่าได้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จนทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด จึงมาขออโหสิกรรมกับทางเจ้าอาวาส ถึงปัญหาที่มีผู้กล่าวหาและร้องเรียนท่าน โดยทางพระพิศาลประชานาถ ก็ได้รับพวงมาลัย และพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณรั้ววัดสุทธาราม ได้มีแผ่นป้ายไวนิล ติดประกาศ ระบุ ประกาศของเจ้าอาวาสวัดสุทธาราม ว่า “ปัจจุบันมีผู้ไม่ประสงค์ดีได้ใช้สื่อโซเชียลโจมตีเจ้าอาวาสโจมตีวัดสุทธาราม อันทำให้เกิดความเสียหายเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและอาจจะบานปลายส่งผลกระทบในหลายๆ ส่วน จึงได้ออกประกาศและตอบในประเด็นทั้งหลาย ได้มีการชี้แจงทั้งเรื่องอาหาร-น้ำดื่ม เช่น เรื่องอาหารโรงเรียน ระหว่างผู้รับจ้างทำอาหารมีการเบิกกับเขตคลองสานโดยตรง ไม่เกี่ยวกับเจ้าอาวาส” รวมทั้งได้ตอบประเด็นที่ถูกกล่าวหาในหลายๆ ประเด็น อีกด้วย.