สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. โดยอ้างจากรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่ง ว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคงแห่งชาติของสำนักงานตำรวจฮ่องกง จับกุมชายและหญิงรวม 4 คน ซึ่งเป็นสมาชิกระดับแกนนำของ "พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น
น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง รองประธาน "พันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแห่งความรักชาติในจีน" แถลงครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ถูกจับกุม คือ น.ส.โจว ฮั่ง-ถัง รองประธานของกลุ่ม ซึ่งเป็นแกนนำจัดพิธีที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เพื่อจุดเทียนรำลึกการสลายการชุมนุมทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2532 และยังมีส่วนร่วมกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกง และรัฐบาลแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรุนแรงที่สุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 
ขณะที่สำนักงานตำรวจฮ่องกงยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่า ก่อนการจับกุมเพียงวันเดียว พนักงานสอบสวนต้องการให้แนวร่วมการเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ แจกแจงความเคลื่อนไหวทางการเงิน และโครงสร้างการดำเนินงานทั้งหมด แต่กลับได้รับจดหมายแจ้งปฏิเสธ แม้ความผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกนานสูงสุด 6 เดือน และปรับเป็นเงินสูงสุด 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 421,159.81 บาท )
นอกจากนี้ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีอำนาจตามกฎหมาย ในการขอข้อมูลจาก "บุคคลหรือกลุ่มคนต้องสงสัยเป็นเจ้าหน้าที่ของต่างชาติ หรือองค์กรการเมืองต่างประเทศ" หากไม่ได้รับความร่วมมือ หน่วยงานแห่งนั้นไม่ควรเรียกตัวเองว่า "องค์กรภาคประชาสังคม".

เครดิตภาพ : REUTERS, AP