เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 4 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทลายเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยจุดที่น่าสนใจคือ การเข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ C407 ชั้น4 เจอาร์ แมนชั่น ซอยอ่อนนุช 25 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง ก่อนจับกุม นายเอ็มบีมา โฟฟาน่า อายุ 30 ปี สัญชาติ โกตดิวัวร์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1997 /2566 ลงวันที่ 23 มิ.ย.ในฐานความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน พร้อมของกลาง เงินสดจำนวนหนึ่ง ซิมโทรศัพท์ เอกสารการโอนเงินไปยังต่างประเทศจำนวนมาก นอกจากนี้จากการตรวจสอบหนังสือพบว่าเดินทางเข้ามาโดยใช้วีซ่านักเรียน, นักศึกษา โดยระบุมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในส่วนนี้ต้องประสานกับทางสตม. และสถานศึกษาว่าเข้ามาเรียนและใช้วีซ่าผิดประเภทหรือไม่

นอกจากนี้ในจุดอื่นๆ ที่ตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้อีก 2 ราย ประกอบไปด้วย MR. BRIGHT CHISOM NMEREM อายุ 30 ปีสัญชาติ ไนจีเรีย ได้คอนโดย่านเพชรเกษม 39, และนางอังคณา คาห์น อายุ 33 ปี ได้ที่ย่านพระรามสาม

มีรายงานว่าปฎิบัติครั้งนี้เป็นการทลายเครือข่ายโรแมนซ์สแกมที่ออกอุบายหลอกผู้เสียหายให้รัก จากนั้นให้โอนเงินซึ่งขบวนการนี้จากแนวทางสืบสวนมีการแบ่งงานกันทำ โดยจะมีกลุ่มสร้างโปรไฟล์ปลอมหลอกเหยื่อ, กลุ่มบัญชีม้า มีหน้าที่เปิดบัญชี บัตรอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงซิมโทรศัพท์ให้กับกลุ่มคนร้ายใช้ ในการรับ-โอนเงินของผู้เสียหาย, กลุ่มหน้าม้ากดเงินและควบคุมการโอนเงินเพื่ออําพรางเส้นทางการเงิน และกลุ่มจัดการทางการเงิน หรือ โพยก๊วน แลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งขบวนการนี้ได้สร้างความเสียหายรวม 300 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในวันนี้เวลา 13.30 น. ทางพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จะแถลงข่าวผลการปฎิบัติการที่บช.สอท.ต่อไป