หลังจาก กีฬามวยไทย สร้างประวัติศาสตร์ได้รับการบรรจุเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป หรือ “ยูโรเปี้ยนเกมส์” ครั้งที่ 3 ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 21 มิ.ย.-2 ก.ค. 66 นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น กีฬามวยไทย แข่งขันเป็นวันที่ 2 ในรอบรองชนะเลิศ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก มีแฟนกีฬาต่างชาติ เข้าชมการแข่งขันจำนวนมาก โดย มวยไทย ในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ มีสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 23 ประเทศ จำนวน 80 คนจาก 10 รุ่น ประกอบด้วย ประเภทชาย 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 60 กก., 67 กก., 71 กก., 81 กก. และ 91 กก. ส่วนประเภทหญิง 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นน้ำหนัก 51 กก., 54 กก., 57 กก., 60 กก. และ 63.5 กก.

สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) กล่าวว่า ประการแรกเลย คิดว่าประเทศไทย เป็นต้นกำเนิดของมวยไทยที่สามารถภูมิใจได้มากๆ สิ่งที่เริ่มขึ้นในประเทศไทย เมื่อ 30 ปีก่อน IFMA เป็นสหพันธ์กีฬาขนาดเล็ก แต่ตอนนี้มีประเทศสมาชิกเกือบ 150 ประเทศ และความนิยมมีทั่วโลก และการที่มวยไทยได้บรรจุแข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์ จะเป็นอีกขั้นในการก้าวไปสู่ความหวังในการบรรจุมวยไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งตนคิดว่าปัจจุบันมวยไทย ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และไม่เฉพาะมวยไทย ที่เป็นกีฬาต่อสู้ คุณยังจะเห็นว่าในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ ยังมีการแสดงมวยไทยโบราณ และการไหว้ครู ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประเพณีทุกอย่าง แฟนกีฬาที่โปแลนด์ ชื่นชอบมวยไทย ที่มีการสาธิตมวยไทยทุกวัน ตนคิดว่านี่เป็นสิ่งสำคัญ ถือเป็นวันที่ดีสำหรับพวกเราที่มีมวยไทยในยูโรเปี้ยนเกมส์

“ผมคิดว่าอย่างหนึ่งที่ผู้คนต้องเข้าใจ คือ เรื่องของความปลอดภัย สุขภาพของนักกีฬา เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ IFMA จะต้องมีการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ความเท่าเทียมกันทางเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สากลให้การยอมรับและปฏิบัติกัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ IFMA เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล” เลขาธิการ IFMA กล่าว

ขณะที่ ราฟาล ชลัชตา รองประธาน IFMA ชาวโปแลนด์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากๆ ที่ยูโรเปี้ยนเกมส์ ครั้งที่ 3 มีการบรรจุกีฬามวยไทยเป็น 1 ใน 29 กีฬาที่จัดแข่งขัน และเป็นครั้งแรกที่มวยไทยถูกบรรจุอยู่ในยูโรเปี้ยนเกมส์ ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มวยไทยมาอยู่ในโอลิมปิกสปอร์ต เราภูมิใจ และประสบความสำเร็จอย่างมาก ที่ได้ผลักดันให้มวยไทยได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศโปแลนด์ ในหมวดหมู่กีฬาต่อสู้

ทางด้าน ราฟาล ซิโมนิเดส อดีตนักมวยไทย และคิกบ็อกซิ่งชาวโปแลนด์วัย 41 ปี เผยว่า เรารู้สึกภูมิใจ และมีความสุขที่มวยไทยได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป ซึ่งตนคิดว่านี่เป็นอีกก้าวใหญ่สำคัญ ที่มวยไทยจะกลายมาเป็นโอลิมปิก และเราจะทำให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการแข่งขันมวยไทยเป็นครั้งแรกในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ ครั้งที่ 3 แล้ว วงปี่พาทย์มวยไทย 8 คน และทีมมวยโบราณ 5 คนของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมถึงสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมแสดงโชว์ให้กับผู้ชมชาวต่างชาติ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ตัดสินได้ชมทักษะของต้นตำรับขนานแท้ โดยมีชาวต่างชาติให้ความสนใจชมกันเป็นจำนวนมาก

โดยวงปี่พาทย์มวยไทยมาจากทีม SMG หรือ Smooth Melodic Group นำโดย นายแนววิทย์ นิยมวงษ์ หัวหน้าทีมขนอุปกรณ์ลัดฟ้าไปแสดงประกอบการชกถึงขอบสนาม เพราะจุดยืนที่ชัดเจนของสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) และประเทศไทยนั่นคือ การชกมวยไทยต้องมีการแสดงปี่กลอง และการไหว้ครูประกอบ ซึ่งในครั้งนี้ ก่อนการชกได้มีการไหว้ครูตามรูปแบบของมวยไทยต้นตำรับของประเทศไทยที่แท้จริง

ขณะที่ทีมนักมวยไทยโบราณ จากทีมลานนา ไฟท์ติ้ง มวยไทย นำโดย นายวิทวัส ค้าสม และสมาชิก จัดโชว์ทักษะมวยไทยโบราณที่บริเวณสนามหญ้าหน้าสเตเดี้ยมแข่งขันมวยไทยในยูโรเปี้ยนเกมส์ โดยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ ร่วมชมการโชว์ทักษะมวยไทยกันเป็นจำนวนมาก.