เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. ร.ต.อ.อนันต์ ทองเหลือ รองสว.(สอบสวน) สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ซอยบางปลา 8 ต.บางปลา อ.บางพลี หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิง อบต.บางปลา และใกล้เคียง กว่า 10 คัน เดินทางตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงาน 2 ชั้น มีกำแพงและรั้วรอบขอบชิด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตล้อแม็กรถยนต์ พบกลุ่มควันสีดำโพยพุ่งออกมาจากตัวอาคารขึ้นสู่ท้องฟ้า มองเห็นได้ในระยะไกล จากการตรวจสอบด้านใน พบเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องอบสี ที่ชั้น 2 และลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีถังสารเคมี สี และทินเนอร์ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าควบคุมเพลิงในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบลง เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากการสอบถามคนงาน บอกว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนงานเข้าไปซ่อมไลน์ผลิตที่ชั้น 2 ตรงแถวต้นเพลิง โดยมีการตัดเหล็กทำให้เกิดประกายไฟตกลงไปในร่องด้านล่างซึ่งมองด้วยตาเปล่าไม่มีใครเห็น แต่พื้นร่องด้านล่างจะมีน้ำผลิตและทินเนอร์ตกค้างอยู่ทำให้เกิดเหตุไหม้อย่างรวดเร็ว พนักงานพยายามเอาถังเคมีไปฉีดน้ำต้อนเพลิง แต่เอาไม่อยู่จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับไฟในครั้งนี้

ด้าน นายศิรา พาเชื้อ อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่ รปภ. ของโรงงาน บอกว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานทำโอทีอยู่ในโรงงานประมาณ 30 คน ระหว่างที่กำลังทำงานน่าจะเกิดประกายไฟกระเด็นไปที่จุดเก็บสีและทินเนอร์ จึงทำให้เกิดการติดไฟก่อนจะลุกไหม้อย่างรุนแรง ทางพนักงานช่วยกันนำถังดับเพลิงมาฉีดดับ แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เพราะเพลิงไหม้ลุกไหม้รุนแรงแล้ว จึงสั่งอพยพคนงานออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย

เบื้องต้นเจ้าหน้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ต้นเพลิงอาจจะเกิดจากการทำงานที่มีสะเก็ดไฟ จึงทำให้กระเด็นไปโดนเชื้อเพลิง จึงมีการลุกไหม้อย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะประสานเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถตรวจสอบได้.