นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า คณะทำงานจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อควบคุมและติดตามคดีที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและการกระทำผิดทางสื่อสังคมออนไลน์  ได้มีแนวทางในการเร่งจัดทำระบบฐานข้อมูลรวมเกี่ยวกับเว็บไซต์ หรือสื่อโซเซียล ที่ทางกระทรวงฯ ได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จหรือเฟกนิวส์ และผิดกฎหมายต่างๆ อาทิ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองเว็บไซต์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายให้สามารถนำเสนอต่อศาลเพื่อพิจารณามีคำสั่งปิดกั้น ซึ่งจะช่วยให้การแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นต่างๆให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“คณะทำงานฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอัยการ ฯลฯ เพื่อบูรณาการข้อมูลร่วมกันในการจัดทำ ฐานข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์และสื่อโซเชียลที่มีข้อมูลเท็จหรือโพสต์ผิดกฎหมายที่ได้รับแจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำได้เร็วขึ้น จากที่ผ่านมาแยกส่วนกัน เช่น มีเว็บไซต์ที่กระทำผิดที่แจ้งเข้ามาแต่ละวันจำนวนเท่าใด มีการกลั่นกรองเข้าข่ายผิดกฎหมาย เพื่อขอคำสั่งศาล ปิดกั้นเท่าไร และศาลมีคำสั่งปิดกั้นแล้วเท่าไร เพื่อดำเนินการส่งให้ทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ไอเอสพี ปิดกั้นแล้วกี่ยูอาร์แอล ฯลฯ ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำงานสามารถนำเสนอต่อ ศาลเพื่อพิจารณา วินิจฉัยได้แบบวันต่อวัน ขณะเดียวกันระบบก็จะมีการแจ้งเตือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถเข้ามาดูข้อมูล ในส่วนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อนำไปทำงานต่อได้ทันที โดยไม่ต้องรอหนังสือแจ้งจากกระทรวงฯ อย่างไรก็ตามการจัดทำฐานข้อมูลฯเป็นการเริ่มดำเนินการในช่วงแรกเท่านั้นยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่แล้วเสร็จเมื่อใด ”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ทางคณะทำงานฯ ยังมีหน้าที่ในการเสนอแนะและให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบาย แนวทาง การดำเนินการ เพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ การต่อต้านข่าวปลอม และการป้องกัน และแก้ไขการกระทำความผิดทางออนไลน์  เพื่อ รายงานต่อคณะกรรมการป้องกันปราบปรามและ แก้ไขปัญหา การเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ ด้วย นอกจากนี้ยังเตรียม ประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนข้อมูล และการดำเนินงานของคณะทำงานฯให้เกิดผลเป็นรูปธรรม.