นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวถึงการนำเรื่องแนวทางการบรรยายธรรมทางไลฟ์สด ของพระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง เข้าหารือในที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส). วันที่ 10 ก.ย.นี้ว่า กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งจากผู้ที่เห็นด้วย และผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของพระทั้่งสองรูปดังกล่าว ซึ่งทาง พศ.จะรวบรวมทุกข้อคิดเห็น เพื่อเสนอให้ มส.พิจารณา และวางแนวทางที่เหมาะสมต่อไป

พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า หลักในการบรรยายธรรมนั้น อยากให้ยึดหลักที่พระพุทธเจ้าท่านทรงยึดถือปฏิบัติ คือ ให้ดูอัธยาศัยของผู้ฟัง มุ่งประโยชน์ให้เกิดกับผู้ฟัง ให้เกิดประโยชน์สุขในปัจจุบันกับผู้ที่ฟัง เช่น ยุคนี้เป็นยุคโรคระบาดโควิด-19 การบรรยายธรรมก็จะต้องเน้นการให้กำลังใจ ส่วนรูปแบบในการเทศน์ การบรรยายธรรม การสอนพระพุทธศาสนา สามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบ รูปแบบออนไลน์ก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ต้องยึดเป้าหมายของการสอนธรรมะ คือ การมุ่งประโยชน์สุขของผู้ฟัง

ขณะที่ พระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาส กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า จากข่าวเห็นว่าพระสังฆาธิการที่ปกครองพระมหาทั้งสองรูปโดยตรงทราบเรื่องแล้ว และไม่มีปัญหาอะไร ก็เชื่อว่าน่าจะมีการพูดคุยกันแล้วระหว่างรักษาการเจ้าอาวาส กับพระมหาทั้งสองรูป อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวหลังจากที่ได้ดูแล้ว มองว่า รูปแบบการสอนธรรมะผ่านทางไลฟ์สดเฟซบ๊กของพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ สามารถปรับได้ ที่ผ่านมาที่มีบางฝ่ายไม่พอใจก็เพราะมีความเข้มข้น เอ็นเตอร์เทน มากเกินไปหน่อย ทำให้ไม่เหมาะกับสมณสารูปบ้างเล็กน้อย ทั้งยังมีเนื้อหาไปอิงการเมืองบ้าง แต่ก็สามารถปรับปรุงกันได้