ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง ประจำปี 2564 ซ้อมแผนรับมือกรณีเกิดอุทกภัยในพื้นที่ มีนายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รอง ผวจ.ระยอง นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง (ปภ.) ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมซ้อมแผนผ่านระบบการประชุมทางไกล

นายตรีรัตน์ กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่วั่นที่ 15 พ.ค.64 โดยคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนรวมของประเทศจะมากกว่าค่าปกติ ร้อยละ 5 ในช่วงเดือน ส.ค.และ ก.ย. เป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด คาดว่าในห้วงเดือนดังกล่าว จะมีพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยจำนวน 2-3 ลูก มีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง จึงได้ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ดำเนินการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง กรณีเกิดอุทกภัย ประจำปี 2564 ดังกล่าวขึ้น เพื่อทดสอบความเข้าใจของผู้บัญชาการเหตุการณ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติตามแผนการเผชิญเหตุอุทกภัย ป้องกันการเสียหายในทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน

ด้านนายชาญนะ กล่าวว่า สถานการณ์การเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย และของ จ.ระยอง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีอุทกภัย ทั้งด้านบุคลากร สถานที่ ทรัพยากร การประสานงานและระบบการสื่อสาร ซึ่งในแก้ไขปัญหาการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ จะต้องได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงที โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยลดความเสียหายและสูญเสียชีวิตของประชาชน