วันที่ 21 มิ.ย.นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน ภาครัฐ เอกชน ประชาชน คนในพื้นที่ ที่ร่วมมือร่วมใจกันเตรียมความพร้อม 

ไทย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 “Expo 2028 Phuket Thailand” ภายใต้แนวคิด “ชีวิตแห่งอนาคต-แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันนำเสนอวิสัยทัศน์ และร่วมประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศไทยในการจัดงาน อย่างไรก็ดี ผลโหวตทำให้ประเทศที่ได้รับเกียรติให้จัด Specialised Expo คือ Serbia (เซอร์เบีย) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ร่วมแสดงความยินดีกับ Serbia ด้วย 

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ร่วมทำงานตลอดช่วงเวลาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของไทยที่ผ่านมา ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าแม้จะไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานฯ แต่การเตรียมงานที่ผ่านมาทำให้เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน และยืนยันว่า จ. ภูเก็ตยังคงเดินหน้าตามแผนพัฒนาระยะยาว มุ่งสู่ความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างเศรษฐกิจฯ การสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์ ครบวงจร”

สำหรับการเตรียมตัวเป็นเจ้าเจ้าภาพของไทยอยู่ภายใต้แนวคิด “ชีวิตแห่งอนาคต-แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันนำเสนอวิสัยทัศน์ และร่วมประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศไทยในการจัดงาน 

ด้าน นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การนำเสนอจะเป็นการร้อยเรียงบอกเล่าถึงความภูมิใจของประเทศไทยและภูเก็ต และอนาคตของโลกใบนี้ และบอกเล่าวิกฤตที่ จ.ภูเก็ต เคยประสบและเชื่อมั่นว่าสิ่งที่นำเสนอจะชนะใจทุกคนในโลกและชนะใจคนภูเก็ตอย่างแน่นอน