สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่าชาวอัฟกันจำนวนมาก ทั้งชายและหญิง รวมตัวกันหน้าสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำกรุงคาบูล เมื่อวันอังคาร เพื่อประท้วงต่อต้านการดำเนินนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลอิสลามาบัด และเรียกร้องการยุติแทรกแซงกิจการภายในของอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ นายพลฟาอีซ ฮามีด ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของปากีสถาน เยือนกรุงคาบูล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการต้อนรับจากเอกอัครราชทูตปากีสถาน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า นายพลฮามีดพบหารือกับสมาชิกระดับสูงของกลุ่มตาลีบันหลายคนด้วย อนึ่ง "ความสัมพันธ์" ระหว่างปากีสถานกับกลุ่มตาลีบันเป็นที่ครหามานาน แต่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองฝ่ายยืนกรานปฏิเสธความเกี่ยวข้องกันมาตลอด
ชาวอัฟกันต่อแถวรอเบิกถอนเงินสด ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ในกรุงคาบูล
อย่างไรก็ตาม การชุมนุมประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำกรุงคาบูลเกิดขึ้นได้ไม่นาน เนื่องจากมวลชนแทบทั้งหมดแตกฮือและสลายตัว เมื่อนักรบของตาลีบันที่รักษาการอยู่ในบริเวณนั้น ยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นสัญญาณเตือน เบื้องต้นยังไม่มีรายงาน เกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
ในอีกด้านหนึ่ง สำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ( โอซีเอชเอ ) ออกรายงานเตือนและแสดงความกังวลว่า ระบบบริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และโอกาสด้านการเข้าถึงระบบสาธารณสุขในอัฟกานิสถาน "อยู่บนปากเหวของการล่มสลาย" อนึ่ง การประชุมระดับนานาชาติ ว่าด้วยการจัดหาความช่วยเหลือให้แก่อัฟกานิสถาน จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ย.นี้.

เครดิตภาพ : REUTERS