ต่อยอดความตั้งใจของ ชีวาศรม รีสอร์ทเพื่อสุขภาพระดับโลกของไทย ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งให้ทุกคนตระหนักว่าการที่คนเราจะมีสุขภาพดีต้องควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ดีและยั่งยืน ดังนั้นตลอดปี 2023 แคมเปญ “เฟรนด์ ออฟ ชีวาศรม” จึงขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมเกี่ยวกับความยั่งยืนและสุขภาพ โดยมี “เฟรนด์ ออฟ ชีวาศรม” จากหลากหลายแวดวง อาทิ สุขภาพ อาหาร กีฬา บันเทิง มาเป็นส่วนร่วม

เนื่องในวันที่ 26 ก.ค.ของทุกปี องค์การยูเนสโก้ ได้กำหนดให้เป็น “วันป่าชายเลนโลก” เพื่อเพิ่มความตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลนต่อระบบนิเวศ และเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และการจัดการเพื่อความยั่งยืน ทางทีมผู้บริการของชีวาศรม กฤป-กรด โรจนเสถียร จึงเป็นโต้โผใหญ่จัดงานอนุรักษ์ป่าชายเลน โดยช่วงเช้าจะมีกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ที่พื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลน “ไกรลาศนิเวศ” ซึ่งเป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายที่อยู่ในเมืองหัวหิน

ส่วนช่วงเย็นเป็นงานกาล่าดินเนอร์การกุศล โดย เชฟแดน บาร์ก เชฟมิชิลินสตาร์ จากห้องอาหาร Cadence กรุงเทพฯ ในฐานะหนึ่งใน “เฟรนด์ ออฟ ชีวาศรม” จะเดินทางมารังสรรค์เมนูมื้อพิเศษนี้ ร่วมกับ เชฟสินชัย ศรีวิภา เชฟใหญ่ของชีวาศรม เสิร์ฟอาหาร 8 คอร์ส ที่ห้องอาหาร เทสต์ ออฟ สยาม ของรีสอร์ท จำกัดเพียง 60 ที่นั่ง โทร. 0-3253-6536 หรือไลน์ : @chivasom โดยรายได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปสนับสนุนกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน “ไกรลาศนิเวศ”

โครงการอนุรักษ์ป่าชายเลนไกรลาศนิเวศ เพื่อพิทักษ์ป่าชายเลนผืนสุดท้ายของเมืองหัวหิน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 18 ไร่ บริเวณวัดเขาไกรลาศ อำเภอเมืองหัวหิน ดำเนินงานและได้รับการดูแลรักษามาตั้งแต่ปี 2550 โดยชมรมพิทักษ์หัวหิน ในพระบรมราชูปถัมภ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อตั้งโดย กฤป โรจนเสถียร ประธานกรรมการของชีวาศรมฯ โดยมีวัตถุประสงค์ให้พื้นที่ดังกล่าว เป็น “ปอด” ของเมืองหัวหิน และได้ทำการสร้างทางเดินรอบพื้นที่ ยาว 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศแก่เยาวชนและบุคคลทั่วไป เปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย จวบจนปัจจุบัน พนักงานชีวาศรมร่วมกับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ปลูกต้นโกงกางกว่า 11,000 ต้น

สำหรับ อาหารค่ำมื้อพิเศษครั้งนี้ เชฟทั้งสองคนจะร่วมกันรังสรรค์อาหาร ปรุงจากวัตถุดิบชั้นดี คัดสรรจากแหล่งผลิตในท้องถิ่น ตามแนวทางวิถีอนุรักษ์เพื่อความยั่งยืนและเพื่อนำเสนอความสดใหม่ของวัตถุดิบมาเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ อาทิ รูท แอนด์ ทรัฟเฟิล เมนูสลัด ซึ่งมีพืชตระกูลรากหลากหลาย รวมถึงเฟนเนล แครอท แรดิช และส่วนของตัวเห็ดชิเมจิรมควัน พร้อมกับทรัฟเฟิลและเผือกมาในลักษณะเพียวเร่ คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนกิน

ถัดมาเป็นซุป ต้มส้ม คอนซูเม่ เสิร์ฟมาพร้อมกับราวิโอลี่ไส้ฟักทอง หัวหอมคาราเมลไลซ์ และขิง โดยตัวของราวิโอลี่นั้นใช้แป้งชนิดไร้กลูเต็น

จานหลัก กรูเปอร์ อีกหนึ่งเมนูปลาเพื่อสุขภาพราดซอสมิโซะ

ปิดท้ายด้วยขนมไทยแบบร่วมสมัย 3 คำ ได้แก่ เมี่ยงคำ ไอศกรีมซอร์เบต์ใบชะพลู และขนมหม้อแกงอัลมอนด์.

‘ช้องมาศ’