สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตกูซิกัลปา ประเทศฮอนดูรัส เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า สำนักงานตำรวจฮอนดูรัส รายงานการเกิดเหตุจลาจล ภายในทัณฑสถานหญิงกลาง ในเมืองทามารา ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเตกูซิกัลปาไปทางตอนเหนือ ประมาณ 25 กิโลเมตร เมื่อวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “ในเบื้องต้น” อย่างน้อย 41 ราย และ “เป็นผู้หญิงทั้งหมด” แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตทุกรายเป็นนักโทษหรือไม่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 คน


ขณะที่ตำรวจและทหารยังคงตรึงกำลังอย่างแน่นหนาทั้งภายในและภายนอกเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งมีผู้ต้องขังประมาณ 900 คน และได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยข้อมูลจากหลายฝ่ายระบุว่า เป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักโทษหญิงภายในเรือนจำ ที่บานปลายจนกลายเป็นเหตุรุนแรง


ทั้งนี้ ฮอนดูรัส และประเทศเพื่อนบ้านอีกสองแห่ง คือกัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ มีชื่อเรียกรวมกันเป็น “สามเหลี่ยมแห่งความตาย” เนื่องจากยังคงมีอัตราการเกิดอาชญากรรมของแก๊งอันธพาล และการคอร์รัปชั่นระดับสูงมากในภูมิภาคอเมริกากลาง อีกทั้งอิทธิพลของแก๊งอาชญากรรมยังแทรกซึมเข้าสู่ โครงสร้างการบริหารและการใช้อำนาจนิติบัญญัติ


อนึ่ง อัตราการเกิดอาชญากรรมของฮอนดูรัส อยู่ที่ 40 ต่อประชากร 100,000 คน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกประมาณ 4 เท่า.

เครดิตภาพ : AFP