เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรับการร้องเรียนจาก น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี ชาว อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ว่าถูกสามี เป็นชาว อ.เมือง บุรีรัมย์ หลอกมายาวนานถึง 5 ปี จึงอยากร้องเรียนเพื่อขอหย่า และอยากให้หยุดพฤติกรรม โดย น.ส.เอ เล่าว่า เมื่อปี 2561 ได้รู้จักกับ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี สามี ในแอปพลิเคชัน Bee Talk ในนามทหารยศจ่าสิบเอก หรือ จ่ากบ มีการคุยกันประมาณ 3 เดือน ก่อนตกลงอยู่กินกันเป็นสามีภรรยา ต่อมาจ่ากบ ได้มาหาที่บ้านนอนที่บ้าน 1 คืน วันรุ่งขึ้นจึงไปจดทะเบียนสมรสกัน เพราะอยากมีหลักประกันว่าฝ่ายชายจะไม่หลอกลวง โดยจ่ากบ ยอมทำตามใจทุกอย่าง

น.ส.เอ เล่าอีกว่า จากนั้นสามีบอกว่า จะต้องเดินทางไปทำงานที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ประมาณ 5-6 เดือน บางครั้งเป็นปีจึงจะกลับมาหามาเยี่ยมบ้าน กระทั่งตนท้องลูก 1 คน ปัจจุบันอายุ 4 ขวบ สิ่งที่แปลกใจ ตอนแรกคือทำไมลูกไม่ได้รับสวัสดิการใดๆ ของทางราชการ ไปหาหมอต้องใช้สิทธิ 30 บาท จ่ายค่ารักษาของลูกและของตัวเองตลอด พยายามสอบถามว่าเป็นทหารจริงหรือไม่ ก็ทำอารมณ์เสียใส่ และมาต่อว่าหาว่าถามเรื่องส่วนตัว จนต่อมาสามีอัดคลิปมาให้เล่าถึงระเบียบทหาร อย่างละเอียดให้เชื่อว่าเป็นทหารจริง

น.ส.เอ เล่าว่า แต่ก็ยังไม่เชื่อใจ จึงพยายามหาข้อมูลทั้งทางโซเชียล เดินทางไปบ้านของสามีที่ อ.เมืองบุรีรัมย์ ก็พบว่าชาวบ้านก็เรียกเหมือนกันว่า จ่ากบ ก็ยังชั่งใจ แต่สุดท้ายมาสืบรู้ว่านอกจากตนที่ถูกหลอกแล้ว ยังมีหญิงสาวชาว อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ก็ถูกหลอกมานานกว่า 10 ปี ก่อนที่จะมาหลอกตน และยังมีสาวที่กรุงเทพฯ และหญิงสาวที่ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ถูกหลอกเหมือนกันอีกหลายราย ซึ่งตอนนี้พวกตนติดต่อพูดคุยกันได้ทั้งหมด ล่าสุดทราบว่าจะมีบางคนเดินทางมาแจ้งความที่บุรีรัมย์ด้วย จึงตัดสินใจเลิกและขอให้มาจดทะเบียนหย่าให้เรียบร้อย แต่ตอนนี้ฝ่ายชายยังบ่ายเบี่ยงไม่มา

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านจ่ากบ ที่ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบนายบี เบื้องต้นยอมรับไม่ได้เป็นทหาร ส่วนภาพที่เห็นเป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อครั้งที่เรียน รด. คาดว่าภรรยาอาจเข้าใจผิด เพราะเคยบอกว่าเป็นทหารพรานมาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็มีการส่งเสียเงินทองให้ลูกเป็นประจำ ส่วนกรณีสาวที่กรุงเทพฯ ยืนยันว่าไม่ได้หลอก แต่เคยยอมรับว่ายืมเงินเขามาจริง และกำลังทยอยใช้คืนให้อยู่

นางซี (นามสมมุติ) อายุ 60 ปื แม่จ่ากบ เบื้องต้นเล่าว่า เห็นว่าสะใภ้เป็นลูกกำพร้า และรักมากเหมือนลูกแท้ๆ คนหนึ่ง แต่ไม่คิดว่าลูกสะใภ้จะมาทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแบบนี้ ซึ่งเรื่องที่ไม่ดีของลูกสะใภ้กับลูกชาย ระหว่างไปทำงานรับจ้างอยู่ที่ภาคใต้ ตนก็ยังไม่เคยพูดหรือไม่พอใจให้ร้าย แต่อย่างใด