เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ครบทั้งหมดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา และกำหนดให้ ส.ส. เดินทางมารับหนังสือรับรอง ส.ส. จาก กกต. เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 21-24 มิ.ย. 66 โดย กกต. ได้จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวก ส.ส. ที่ทยอยเดินทางเข้ารับหนังสือรับรอง โดยจัดโต๊ะแบ่งเป็นกลุ่ม ตามรายภาคของจังหวัด จำนวน 6 โต๊ะ ประกอบด้วย ภาคเหนือ 1 โต๊ะ ภาคอีสาน 2 โต๊ะ ภาคใต้ 1 โต๊ะ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และโซนภาคกลาง 1 โต๊ะ ภาคตะวันออก 1 โต๊ะ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 โต๊ะ รวม 7 โต๊ะ ปรากฏว่าเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้รับหนังสือรับรองมี ส.ส. ทยอยเดินทางมารับหนังสือแล้ว โดยคนแรกที่มารับหนังสือ คือ นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ เขต 9 อุบลราชธานี พรรคไทยสร้างไทย

นางรำพูล ให้สัมภาษณ์หลังรับหนังสือรับรอง ส.ส. ว่า ทางพรรคไทยสร้างไทย ได้ให้ ส.ส. ของพรรคมารับหนังสือรับรองด้วยตัวเอง ส่วนตนเดินทางมาถึง สำนักงาน กกต. เป็นคนแรกตั้งแต่ 07.30 น. เพราะดีใจ ตื่นเต้น กลัวรถติด อยากรีบรับหนังสือรับรองจาก กกต. เพื่อไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันนี้ อยากจะทำหน้าที่เร็วที่สุด เพราะพี่น้องเลือกเราเข้ามาแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมา 19 ปี และได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 9 อุบลราชธานี พรรคไทยสร้างไทย ปีนี้เป็นปีแรก ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชนให้ดีที่สุด

ทางด้าน นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.เขต 1 นครพนม พรรคเพื่อไทย ซึ่งเดินทางมารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส. คนที่ 2 กล่าวว่า ตนได้รับการเลือกตั้งมาเป็นสมัยที่ 2 เมื่อได้รับฉันทามติจากประชาชนให้มาเป็นตัวแทนทำงาน ก็จะทำงานให้รวดเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ที่มีปัญหาเรื่องยาบ้า ยาเสพติดเยอะ เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องการให้มีการแก้ให้เร็วที่สุด ส่วนนโยบายเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินยังไม่ต้องการ จากนั้นจะไปยื่นรายงานตัวพร้อมกันที่สภาในวันที่ 22 มิ.ย. นี้

เมื่อถามถึงความเห็นต่อกรณีมีไลน์วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ฟังเสียงข้างมากของ ส.ส. ในพรรค ในการเลือกประธานสภา นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า มีความเห็นแตกต่างกันบ้าง เป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งจะได้มีการประชุมพรรคเพื่อให้ทุกคนได้แสดงความเห็นในที่ประชุมพรรค ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้

ส่วนที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ได้เปิดให้ ส.ส. ชุดที่ 26 เข้ารายงานตัวเป็นวันแรก หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในเวลา 09.30 น. นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคเพื่อไทย (พท.)ได้เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนแรก หลังเดินทางไปรับเอกสารรับรองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ตั้งใจที่จะมารายงานตัวเป็นคนแรกของสภาใหม่ชุดนี้ และรู้สึกตื่นเต้นจึงเดินทางมาแต่เช้า แล้วพบว่าได้มารายงานตัวเป็นคนแรก แม้พรรคเพื่อไทยจะนัดมารายงานตัวในวันที่ 22 มิ.ย. ก็ตาม และการกลับมาครั้งนี้เกือบ 20 ปี ที่ได้มีโอกาสกลับมาทั้งดีใจ ตื่นเต้นและภูมิใจ ซึ่งคงต้องมาดูรายละเอียดและระเบียบของสภาเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ทั้งนี้สิ่งแรกที่จะทำหลังเป็น ส.ส. คือกฎหมายหลายเรื่องที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอจะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้และเพิ่มโอกาสให้กับประชาชน รวมทั้งมีกฎหมายอีกหลายเรื่องที่จะต้องเข้ามาทำ ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนบทบาทของพรรค และเราต้องสนับสนุนคือพรรคได้ไปเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่า ในฐานะที่สังกัดมาหลายพรรคการเมืองจะสามารถเป็นตัวเชื่อมให้การทำงานในสภาให้ราบรื่นได้หรือไม่ นพ.ภูมินทร์  กล่าวว่า ไม่น่าจะอยู่ที่เรา อยู่ที่คนอื่นมากกว่า โดยต้องพูดคุยกัน ส่วนที่สภาชุดนี้จะมีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาจำนวนมากนั้น ตนก็พร้อมปรับตัว เพราะปกติเป็นคนที่ติดตามและดูบทบาทพฤติกรรมของสังคมและคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว

จากนั้นเวลา 09.40 น. นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย เดินทางมารายงานตัวเป็นคนที่ 2 พร้อมกล่าวว่า ตนเป็น ส.ส. สมัยที่ 2 แล้ว ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้นัดมารายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 22 มิ.ย. แต่ตนติดภารกิจจึงเดินทางมาก่อน