เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกานต์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.ต.ธเนศ มากสกุล สว.กก.4 บก.สอท.1 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญาพระโขนงที่ 276/2566 ลงวันที่ 24 พ.ค. 66 จับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี ในความผิดข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยทำการจับกุมได้ที่บ้านพัก ในพื้นที่ ต.ลาดทิพรส อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทาง บช.สอท. ว่า พบโฆษณาข้อความในเฟซบุ๊ก มีการชักชวนให้ร่วมลงทุนเทรดน้ำมันของทางบริษัทบางจาก โดยสามารถเริ่มต้นการลงทุนร่วมตั้งแต่ 1,000 บาท และจะได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นตามจำนวนเงินที่ได้ลงทุนไป ผู้เสียหายเกิดความสนใจ จึงได้ติดต่อโดยการการกดลิงก์เพื่อเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชันไลน์

ต่อมาจะมีผู้อ้างตัวว่าเป็นฝ่ายบริการและโบรกเกอร์ เข้ามาแนะนำวิธีการลงทุนในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเปิดพอร์ต วิธีการ และหมายเลขบัญชีธนาคารในการโอนเงินเข้าในพอร์ต มีฝ่ายบัญชีและฝ่ายการเงิน คอยให้คำแนะนำวิธีการถอนเงินออกจากระบบ โดยหลังจากที่ผู้เสียหายหลงเชื่อ ได้มีการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มมิจฉาชีพ จำนวน 6 บัญชี ทั้งหมด 39 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1,881,144 บาท ต่อมาไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้ ผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับคนร้าย.