สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่านายหวัง อี้ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ต้อนรับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์


อย่างไรก็ดี มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าการพบกันระหว่างหวัง ซึ่งตอนนี้ถือว่ามีตำแหน่งสูงกว่า รมว.การต่างประเทศจีน กับบลิงเคน “เป็นการต้อนรับตามธรรมเนียม”

นายหวัง อี้ พบหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


ก่อนการเข้าพบหวัง บลิงเคนพบหารือกับนายฉิน กัง รมว.การต่างประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการประชุมใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า “เป็นการพบหารือที่ตรงไปตรงมา เข้าถึงแก่นสาร และมีความสร้างสรรค์” ทั้งนี้ แถลงการณ์โดยรัฐบาลวอชิงตันระบุว่า บลิงเคนเน้นย้ำ ความสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบายการทูต และการคงไว้ซึ่งช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อลดความเสี่ยงของการเข้าใจผิด และการตีความที่คลาดเคลื่อน


อย่างไรก็ตาม เนื้อหาจากแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่เผยแพร่โดยสื่อทุกแห่งของรัฐบาลปักกิ่งและพรรคคอมมิวนิสต์ มีเนื้อหาเข้มข้นกว่ามาก ว่าฉินกล่าวอย่างตรงไปตรงมากับบลิงเคน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน “อยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์” เมื่อปี 2522 บรรยากาศที่เกิดขึ้นไม่สอดคล้องกับ “ผลประโยชน์พื้นฐาน” ระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย และไม่เป็นไปตาม “ความคาดหวังในภาพรวม” ของประชาคมโลก


แถลงการณ์ของรัฐบาลปักกิ่งระบุด้วยว่า ไต้หวันคือ “แกนกลางผลประโยชน์” ของจีน “เป็นประเด็นสำคัญที่สุด” ของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน และ “เป็นความเสี่ยงที่สุด” อย่างไรก็ตาม ฉินแสดงความพร้อมเยือนกรุงวอชิงตัน “ในช่วงเวลาเหมาะสม”


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เดินทางมายังจีน นับตั้งแต่การเยือนของนายไมค์ ปอมเปโอ เมื่อปี 2561 โดยก่อนออกเดินทาง บลิงเคนกล่าวถึง “เป้าหมายแรก” คือ “การจัดตั้งและส่งเสริมช่องทางการสื่อสาร” เพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์ “บนพื้นฐานของการมีความรับผิดชอบร่วมกัน” และต้องการใช้โอกาสนี้ “แสดงความชัดเจน” เกี่ยวกับจุดยืนด้านนโยบาย เพื่อรักษาผลประโยชน์และคุณค่า และเพื่อแสวงหาแนวทางสร้างความร่วมมือที่เป็นไปได้.

เครดิตภาพ : AFP