เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งกลุ่ม LGBTQ+ ร่วมขบวนพาเหรดในกิจกรรม สมุย วันเดอร์ ไพรด์ 2023 โดยการจัดงานปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่าหนึ่งพันคน โดยผู้เข้าร่วมงานต่างสวมใส่ชุดที่หลากสีสันเพื่อสื่อถึงความต่างทางเพศสภาพ แต่ทุกคนมีสิทธิความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน ร่วมถึงขอให้มีการสมรสเท่าเทียม

โดยขบวนพาเหรดได้ใช้ถนนสายเลียบชายหาดเฉวง ซึ่งเป็นสถานที่ขึ้นชื่อของเกาะสมุย โดยแต่ละขบวนได้จัดเต็มด้วยสีรุ้งทำให้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ เมื่อเห็นความอลังการของขบวนที่จัด นักท่องเที่ยวต่างถ่ายรูปเพื่อเก็บความประทับใจ จากกิจกรรมสมุย วันเดอร์ ไพรด์ 2023

สำหรับกลุ่มหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ+ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยเพิ่มขึ้นทุกปี และเป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายสูง ทำให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นในเดือน มิ.ย. ของทุกปี ซึ่งกิจกรรมที่จัดเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมที่ทั่วโลกเป็นที่รู้จักในชื่อ ไพรด์ มันท์ “Pride Month” ซึ่งเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยความคึกคักและสีสันของการเดินขบวนรณรงค์ เพื่อเรียกร้องการยอมรับและความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ เพื่อสื่อถึงการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม

ด้านผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ตนเองดีใจที่เกาะสมุยได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพราะจะทำให้ผู้ที่เพศสภาพที่แตกต่างกันออกมาใช้สิทธิความมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และอยากฝากถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ว่าตนเองรู้สึกดีใจและต้องขอบคุณที่ได้ช่วยผลักดันกฏหมายสมรสเท่าเทียมกันของเพศที่สาม

ขณะที่นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม สมุย วันเดอร์ ไพรด์ 2023 ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะสมุย การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 คาดว่าในปีหน้าจะมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นกว่านี้.