ตามที่คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นชอบให้ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการ ททท. ขึ้นแท่นเป็นผู้ว่าการ ททท. คนใหม่ แทนนายยุทธศักดิ์ สุภสร ที่จะหมดวาระสมัยที่ 2 ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ซึ่งในระหว่างนี้ ททท. มีการศึกษางานต่างๆ เพื่อส่งไม้ต่อการทำงานกันอย่างเป็นระบบ โดย น.ส.ฐาปนีย์ ได้ให้ความสำคัญกับ “กีฬามวยไทย” เป็นอย่างยิ่ง จึงส่งข่าวดีจะเดินทางไปร่วมงานพร้อมให้กำลังใจ “นักมวยเยาวชนไทย” รายการมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์โลก ในงาน WBC AMAZING MUAYTHAI WORLD FESTIVAL ที่เมืองเวนิส ประเทศอิลาตี ระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายน 2566 เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ไทย-อิตาลี ครบรอบ 155 ปี ซึ่งภายในงานจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ความเป็นไทยหลายอย่าง โดยเฉพาะ “การไหว้ครูมวยไทย” ซึ่งเหล่านักมวยเยาวชนไทยที่จะไปร่วมการแข่งขัน ได้รับมอบหน้าที่ให้เป็นผู้นำบรรดานักกีฬาเยาวชนกว่าร้อยคนจาก 50 ประเทศ ทำการไหว้ครูมวยไทยในพิธีเปิดงานในครั้งนี้ด้วย ถือเป็นการตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งประวัติศาสตร์ ในงานวันมวยไทยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยได้บันทึกสถิติโลก GUINESS WORLD RECORD ไว้ ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน จ.ประจวบฯ

ทั้งนี้ทีมงาน WBC MuayThai ภายใต้การรับรองของสภามวยโลก (WBC) นำโดย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานฯ ได้ปิดคอร์สการฝึกซ้อมนักมวยเยาวชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการฝึกซ้อมการไหว้ครูมวยไทยตามแบบฉบับที่ถูกต้อง เพื่อนำไปแสดงในงานนอกเหนือการแข่งขันที่ต้องชิงชัยความเป็นหนึ่ง จากจำนวนผู้เข้าแข่งขันกว่า 500 คน จาก 50 ประเทศ 

ด้าน พ.อ.ธนพล เผยว่า “ทัพนักมวยเยาวชน ตอนนี้ปิดคอร์สการซ้อมเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีกำหนดจะเดินทางไปอิตาลี ในคืนวันอังคารที่ 20 มิถุนายนนี้ โดยสายการบินไทย ซึ่งทุกคนมีเป้าหมายในการคว้าเหรียญรางวัล และยังต้องเป็นตัวแทนนักมวยไทยไปเผยแพร่ศิลปะมวยไทยที่ถูกต้องให้แก่ชาวต่างชาติได้รับรู้ด้วย ซึ่งมวยไทยคือหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญที่สามารถจะช่วยนำรายได้เข้าประเทศได้อย่างมหาศาล และมั่นใจว่าแคมเปญ “Amazing MuayThai” ที่ร่วมกันทำกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะสามารถสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่าช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพื่อสัมผัสกับต้นกำเนิดมวยไทยที่แท้จริง และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกรุณาให้การสนับสนุน WBC MuayThai อย่างเต็มที่ด้วยดีเสมอมา”

สำหรับทีมนักมวยเยาวชนไทย ประกอบด้วย ธานีจูเนียร์ เทศบาลเขาบางแกรก อายุ 16 ปี, ขวัญข้าว ลูกพ่อเสือ อายุ 16 ปี, ยอดเพชรโท บูมเด็กเซียน อายุ 13 ปี, ฐานทัพ อัครเทวา อายุ 11 ปี, เจริญลาภ ส.ทะแกล้วพันธุ์ อายุ 14 ปี, เพชรมรกต โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว อายุ 13 ปี, อองรี โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว อายุ 17 ปี และ เอกพยัคฆ์ ศ.พลับพลานารายณ์ อายุ 13 ปี