นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยกำกับดูแลค่าครองชีพประชาชน แบ่งเป็นสินค้าควบคุม 46 รายการ และบริการควบคุมอีก 5 รายการ และเมื่อรวมกับบัญชีสินค้าและบริการควบคุมที่มีการต่ออายุไปก่อนหน้านี้ 5 รายการ เท่ากับว่าจะมีสินค้าและบริการอยู่ในบัญชีควบคุมรวมเป็น 56 รายการ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการนำเสนอรายการบัญชีสินค้า และบริการควบคุมเข้า ครม. เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

“การจัดทำบัญชีรายการสินค้าและบริการ จะเน้นดูแลในส่วนสินค้าที่มีความจำเป็น ซึ่งปัจจุบันที่มี 56 รายการ ถือว่าเพียงพอ ครอบคลุมดีแล้ว ส่วนสินค้ารายการอื่นก็มีกลไกราคา การแข่งขันอื่น ๆ ดูแลอยู่ สำหรับสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดง และไข่ไก่ แม้ความรู้สึกจะรู้สึกว่าแพงขึ้น แต่ยืนยันว่าจากการเก็บข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่าราคาลดลงจากก่อนหน้าชัดเจน โดยหมูเนื้อแดง เฉลี่ย กก. 143 บาท และไข่ไก่เฉลี่ยฟอง 4.08 บาท ซึ่งอยู่ในราคาโครงสร้างที่กระทรวงกำหนด และคาดในเดือน ก.ค. ราคาไข่ไก่ น่าจะลดลงอีก ส่วนราคาผักสดทยอยลดลงแล้วหลังฝนฟ้าเริ่มตกลงมา เช่น ต้นหอมลดจาก กก.100 บาท เหลือ 90 บาท ผักชีลดจาก 250 บาท เหลือ 100 บาท มะนาวลูกละ 5.50 บาท เหลือ 3.80 บาท”

สำหรับสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ประกอบด้วย หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ เช่น กระดาษลูกฟูก กระดาษเหนียว กระดาษพิมพ์และเขียน หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง เช่น ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หมวดปัจจัยทางการเกษตร เช่น กากดีดีจีเอส เครื่องสูบน้ำ ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิง หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ได้แก่ ยารักษาโรค เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค หมวดวัสดุก่อสร้าง เช่น ท่อพีวีซี ปูนซีเมนต์ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ

นอกจากนี้ ยังมีหมวดสินค้าเกษตร เช่น ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด ผลปาล์มน้ำมัน มะพร้าวผลแก่ หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น แชมพูผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ผ้าอนามัย หมวดอาหาร เช่น ไข่ไก่ นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว แป้งสาลี สุกร เนื้อสุกร หมวดอื่น ๆ คือ เครื่องแบบนักเรียน ส่วนรายการบริการ เช่น บริการซื้อขาย และ/หรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ บริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ ส่วนสินค้าที่มีการต่ออายุไปก่อนหน้านี้ 5 รายการ ได้แก่ หน้ากากอนามัย ใยสังเคราะห์เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เศษกระดาษ และกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก และไก่ เนื้อไก่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบ 7 มาตรการดูแลสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรการเดิมจากปีที่แล้ว ต่ออีก 1 ปี เช่น ให้ผู้ผลิตแจ้งข้อมูลการจำหน่าย นำเข้าแก่กรมการค้าภายใน ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงราคา แจ้งบัญชีสินค้าบริการควบคุม กำหนดมาตรการเปลี่ยนแปลงสินค้าที่กำหนด การปิดป้ายรับซื้อ-น้ำหนัก ห้ามคิดค่าชั่งน้ำหนัก การควบคุมการขนย้าย สินค้าเกษตร ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ใน 2 จังหวัด นครพนม และสงขลา และมันเส้น มันสด ใน 4 จังหวัด อาทิ ตาก พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้แสดงราคา จำหน่ายสินค้าและบริการ ณ จุดจำหน่าย ใน 3 ช่องทาง 1.ช่องทางออฟไลน์ 290 รายการ แบ่งเป็น 240 สินค้า 50 บริการ 2.ช่องทางออนไลน์ 3. มาตรการแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 33 รายการ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ