สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ก.ย. อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลทหารเมียนมา เรื่องการปล่อยตัวพระวีระธุ พระสงฆ์ชื่อดัง วัย 53 ปี ออกจากเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเข้ารับโทษเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีการถอนฟ้องข้อกล่าวหาทั้งหมด ที่ทำให้ศาลออกหมายจับพระวีระธุ เมื่อปี 2562 ฐานกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 124 (เอ) เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีกลุ่มบุคคลหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง เพื่อปลุกระดมและกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนา
ทั้งนี้ ความผิดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่พระวีระธุ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยขึ้นปกนิตยสารไทม์ของสหรัฐ ฉบับเดือน ก.ค. 2556 พร้อมคำโปรยที่ขนานนามให้เป็น "บิน ลาเดน แห่งเมียนมา"  กล่าวโจมตีนางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนในเวลานั้น ว่าไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า "การแต่งตัวสวย" แล้วเดินสายเยือนต่างประเทศ เพื่อจับมือ และถ่ายภาพร่วมกับบุคคลมีชื่อเสียงของประเทศนั้นเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกเท่านั้น
นายดาเนียล เฟนสเทอร์ เมื่อปี 2561
 ในอีกด้านหนึ่ง ศาลเมืองย่างกุ้งมีคำสั่งขยายระยะเวลาคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี ของนายดาเนียล เฟนสเทอร์  ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 37 ปี ซึ่งเป็นบรรณาธิการของฟรอนเทียร์ เมียนมา ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้ เพื่อขึ้นศาลไต่สวนในข้อหาปลุกระดม ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 3 ปี โดยเฟนสเทอร์ถูกจับกุมที่อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ของท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา และน่าจะถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้ง.

เครดิตภาพ : AP