ADOR Entertainment ค่ายเพลงต้นสังกัดของศิลปินน้องใหม่มาแรงแซงทุกโค้ง NewJeans ได้มาเปิดออดิชั่นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี (Korean Cultural Center) โดยเปิดรับผู้สมัครที่เกิดในปี 2004-2012 ไม่จำกัดเพศและสัญชาติ แต่จะเลือกออดิชั่นได้แค่หนึ่งประเภทเท่านั้น เลือกเอาระหว่าง Vocal/Rap/Dance ซึ่งมีผู้ลงชื่อสมัครมากกว่า 2,500 คน จากทั่วทุกสารทิศในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ ภูเก็ต บุรีรัมย์ ฯลฯ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีผู้สมัครจากประเทศเพื่อนบ้านและในทวีปเอเชีย เช่น เมียนมา ลาว อินเดีย จีน ฯลฯ มาเข้าร่วมด้วย

สำหรับบรรยากาศในวันออดิชั่น เหล่าวัยรุ่นผู้ชื่นชอบ K-POP เดินทางมาออดิชั่นกันมากมาย แถวยาวล้อมรอบอาคารศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจากด้านหน้าไปด้านหลัง และบริเวณโดยรอบ เริ่มออดิชั่นตั้งแต่เวลาเที่ยงตรงยาวไปจนถึงมืดค่ำ

ซึ่งทาง “พี่เช Teen Zone” ได้มีโอกาสไปเก็บภาพบรรยากาศมาฝากแฟน ๆ รวมทั้งได้พูดคุยกับน้อง ๆ ที่มาออดิชั่น ถึงความรัก ความฝัน และความปรารถนาของพวกเขาเกี่ยวกับวงการ K-POP

เริ่มกันที่สาวหมวยสุดเท่วัย 15 ปี “ฉิงฉิง” เนธินาภาวิ์ นิธิดิษยะรังษี ที่มาออดิชั่นประเภท Vocal น้องเลือกร้องเพลง “You Belong With Me” ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งฉิงฉิงได้โชว์พลังเสียงให้เราฟังกันด้วย ร้องได้ไพเราะและเท่มาก ๆ

“หนูชอบพี่ลิซ่า BLACKPINK มีพี่ลิซ่าเป็นไอดอล อยากเป็นแบบพี่ลิซ่าเลยค่ะ นอกจาก BLACKPINK ก็ชอบ NewJeans ด้วย มีเมนเป็น ฮันนิ หนูอยากเผยแพร่เพลงที่หนูทำ ให้ทุกคนได้ฟังกัน”

ไปติดตาม “ฉิงฉิง” กันได้ที่ ig : neni._.chi

ด้านสาวสุดน่ารักวัย 16 ปี “อลิส” อลิสา ลิมปะพันธุ์ มาออดิชั่นประเภท Dance เพลง “UNFORGIVEN” ของ LE SSERAFIM โดยน้องตื่นเต้นนิดหน่อย แต่ก็เต้นได้ตามที่ซ้อมมา

“หนูอยากพิสูจน์ว่าสามารถทำได้ เพราะหนูก็ไม่เก่งมาก่อน แต่ก็พัฒนาจนเต้นได้ ตอนเด็ก ๆ หนูขี้อาย ก็อยากพิสูจน์ว่าหนูก็มีความกล้าได้ ตอนนี้ชอบวง LE SSERAFIM แล้วก็ NewJeans ตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ไม่ค่อยสนับสนุน แต่หนูพิสูจน์ให้เห็น จนยอมให้หนูได้ทำในสิ่งที่ชอบ ถ้าอนาคตได้เป็นศิลปิน หนูอยากให้กำลังใจเด็กคนอื่น ๆ ว่าเค้าก็สามารถเป็นแบบนี้ได้เหมือนกัน”

สามารถติดตาม “อลิส” ได้ที่ ig : aliceahey

ส่วนสาวน้อยหน้าหวานวัย 14 ปีที่ชื่นชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่ 4 ขวบ “ชัญญ่า” ชัญญา ถิระพัฒน์กุล มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกเพลง “I’ll Never Love Again” ของ เลดี้ กาก้า แม้จะขาสั่นตอนร้อง แต่รวม ๆ ก็ทำได้ดีกว่าที่คิด

“เวลาหนูฟังเพลงอยากให้คนอื่นรู้สึกแบบเดียวกับที่หนูฟัง หนูอยากเป็นแบบพี่ลิซ่า หนูรู้สึกว่าวงการ T-POP ยังขาดคนสนับสนุน ยังตีตลาดได้ไม่ดีพอ คนค่อนข้างจะไปทาง K-POP มากกว่า คนยังติดภาพ T-POP ที่ค่อนข้างจะแคบ มีเพลงไม่ค่อยหลากหลาย แต่ว่าตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้วค่ะ พัฒนาดีขึ้นมาก อิมเมจดี เต้นดี ร้องดี”

ติดตาม “ชัญญ่า” ได้ที่ ig : Donotguan

ขณะที่สาว 17 “ลิลลี่” กมลชนก ยิ่งเจริญธนา มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกร้องเพลง “Dangerously” ของ ชาร์ลี พุท โดยเธอยอมรับว่าตื่นเต้น แต่ไม่อยากกดดันตัวเอง จึงพยายามทำความรู้สึกเหมือนมาร้องเพลงให้ใครสักคนหนึ่งฟังมากกว่า

“หนูชอบเกาหลีค่ะ ชอบภาษาเกาหลี รู้สึกว่าตลาดค่อนข้างกว้าง ต่างชาติก็ให้ความสนใจ แล้วก็ชอบเต้นชอบร้องเป็นชีวิตจิตใจ สามารถอยู่กับการร้องการเต้นได้ทั้งวันเลย ถ้าได้ร้องได้เต้นอยู่ตรงนี้ ก็คงมีความสุข เป็นงานที่ทำได้เรื่อย ๆ ค่ะ ความฝันหนูไม่มีสิ้นสุด โลภมาก เอาให้มันสุดในทุก ๆ ทางที่สามารถทำได้ค่ะ”

ติดตาม “ลิลลี่” ได้ที่ ig : lilykamoll

ฝั่งสาววัย 19 “รวงข้าว” ชนรดี ผู้อยู่สุข มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกเพลง “I see the light” ของ Mandy Moore & Zachary Levi สาเหตุที่ชอบเพลง K-POP เพราะว่ามีจังหวะหรือบีตที่น่าสนใจ ชอบศิลปิน IU เพราะว่าชอบเสียงร้องที่ใส กังวาน

“การเป็นศิลปินเป็นความฝันของหนูอยู่แล้ว การที่ได้เอ็นเตอร์เทนคนให้เกิดความสุข หนูอยากทำหน้าที่ตรงนั้น ในการไปต่อยอดที่ต่างประเทศด้วย มีรุ่นพี่ที่เป็นแรงบันดาลใจคือพี่ลิซ่า อยากไปให้ถึงระดับบิลบอร์ด อยากทำเพลงที่ติดหู คนฟังง่าย ฟังได้ทั้งประเทศทั้งโลก”

ติดตาม “รวงข้าว” ได้ที่ ig : chonrakao

ทาง “เยน่า” วรัญช์ธิตา วงษ์ขันเมือง อายุ 15 ปี มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกร้องเพลง “All of Me” ของ จอห์น เลเจนด์ มั่นใจว่าร้องได้ดี ต้องการมาหาประสบการณ์ด้านร้องเพลงเพิ่ม ชอบเพลง K-POP มานานแล้ว ชอบวง Aespa ชอบน้องหนาว “Winter” ถ้าออดิชั่นได้ พร้อมไปหาน้องหนาวไปเป็นเด็กฝึกที่เกาหลีทันที

“หนูชอบร้องเพลง หนูว่าหนูถนัดด้านดนตรีมากกว่าด้านการศึกษา”

ติดตาม “เยน่า” ได้ที่ ig : warita_365days

ฝ่าย “เอม” จิดาภา ทัสฐาน วัย 15 ปี มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกเพลง “Speechless” ของ นาโอมิ สกอตต์ จากอะลาดิน คิดว่าทำเต็มที่แล้ว ติดตามเพลง K-POP มาตั้งแต่ประถมปลายแล้ว ชอบ BLACKPINK ชอบ จีซู กับ เจนนี่ แล้วก็ตามด้วย SM Town ตอนนี้ตาม Aespa ชอบ คาริน่า

“รู้สึกว่าสไตล์ K-POP มีความสดใส เกิร์ลครัชดี แต่ละวงจะมีคอนเซปต์ที่สแตนด์เอาต์ไม่เหมือนกัน ปัจจุบัน T-POP กับ K-POP ไม่แตกต่างกันมาก สำหรับ T-POP การที่เขาใส่ Culture ลงไป มันเจ๋งมาก ตอนนี้ก็ชอบ 4EVE เป็นคนชอบแสดงบนเวที เวลามีแสดงเต้น หรือแสดงละครเวที”

ติดตาม “เอม” ได้ที่ ig : koon.nongaim

ปิดท้ายด้วย “คุกกี้” ศิริลักษณ์ กำแต่ง สาวน้อยน่ารักวัย 15 มาออดิชั่นประเภท Vocal เลือกเพลง “I Love you 3000” ของ สเตฟานี่ โพเอทรี่ ที่แสดงไปค่อนข้างตื่นเต้น แต่คิดว่าทำออกมาได้ดี

“หนูอาจเป็นคนที่ไม่เก่งในทุก ๆ ด้าน แต่หนูเป็นคนร้องเพลงได้ หนูคิดว่าถ้าหนูไปต่อในด้านนี้ หนูอาจจะประสบความสำเร็จได้ ชอบวง NewJeans ชอบ ฮันนี หนูอยากทำให้ทุกคนชื่นชอบ อยากให้พ่อแม่ภูมิใจ อยากให้รู้ว่าคนไทยสามารถเป็นศิลปิน K-POP ได้”

ติดตาม “คุกกี้” ได้ที่ ig : janicerky

ทาง DNext ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคน ไม่ว่าผลการออดิชั่นครั้งนี้จะออกมาแบบไหน ขอให้วัยรุ่นทุกคนเดินตามความฝันกันต่อไป สักวันมันจะต้องเป็นวันของเรา

ในส่วนของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ได้ร่วมจัดงานออดิชั่นกับค่ายเพลงเกาหลีต่าง ๆ มาหลายครั้งแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้สานฝันสู่การเป็นศิลปิน K-POP และหวังว่าการออดิชั่นจะช่วยให้เยาวชนไทยที่มีความสามารถได้ไปโชว์ผลงานที่เกาหลีมากขึ้น และทางศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีมีแผนที่จะเปิด K-Pop Academy ในช่วงปลายปี 2023 ด้วย ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่เพจ : Korean Cultural Center in Thailand

เรื่องและภาพ : พี่เช