ศึกมวยไทยคาดเชือก และศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน Mixed Martial Arts (เอ็มเอ็มเอ) เลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์ หรือ เลเจนด์ เอฟซี สนามที่ 2 รายการ “GATEWAY TO THE SOUTH” เมื่อคืนวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่เวทีมวยชั่วคราว บริเวณลานเดอะสแควร์ ด้านหน้า ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยได้รับเกียรติจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาการจัดการแข่งขัน เป็นประธานจัดการแข่งขัน พร้อมด้วย นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน และ “วิว” เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2004 ในฐานะโปรโมเตอร์จัดการแข่งขัน

ไฮไลต์เริ่มจาก มวยเอ็มเอ็มเอ คู่เอก รุ่น 56.7 กก.ชาย ปรากฏว่า พยุงศักดิ์ สิงห์ฉลาด อดีตนักยูยิตสู เหรียญทองแดง เอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ปี 2009 ที่เวียดนาม เอาชนะซับมิชชั่น นูร์มูกฮัมหมัด อดัมโคนอฟ จากอุซเบกิสถาน ยกที่ 3 พร้อมกับเพิ่มสถิติชนะเป็นไฟต์ที่ 3 จาก 5 ไฟต์ที่ลงแข่งขัน

ขณะที่ มวยคาดเชือก คู่เอก รุ่น 59 กก.ชาย ยอดขุนศึก ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เจ้าของสถิติชก 150 ไฟต์ ชนะ 120 แพ้ 30 ออกอาวุธได้อย่างครบเครื่อง จบ 3 ยก จึงเป็นฝ่ายชนะคะแนน ซอว์ เอ ซี จากเมียนมา ไปอย่างดุเดือด

ผลคู่อื่นๆ มีดังนี้ มวยเอ็มเอ็มเอ รุ่น 67.8 กก.ชาย จิรวัฒน์ อุ่นใจ ชนะซับมิทชั่น อะเดรียโน ซิลวา (บราซิล) ยกที่ 1, รุ่น 61.2 กก. ณัฐกร รัตนโชติ ชนะทีเคโอ โซบีบ โรซาน (อิหร่าน) ยกที่ 1, มวยคาดเชือกหญิง รุ่น 48 กก. น้องพุทธ แฟมิลี่ มวยไทย ชนะคะแนน ฟินนี่ อุกขะสอน (ลาว), มวยคาดเชือกชาย รุ่น 60 กก. ยี ยิน เนือง (เมียนมา) ชนะคะแนน เพชรพลังชัย ลูกเจ้าพ่อพญาเสือ, มวยคาดเชือกรุ่น 70 กก.ชาย อาลีเรซ่า อาร์มีซาเด (อิหร่าน) ชนะน็อก เพชรอุบล ศิษย์เชฟบุญธรรม ยกที่ 2, มวยคาดเชือก รุ่น 72 กก.ชาย กาลิป เซลิค (ตุรกี) ชนะน็อก วันเฉลิม หมูปิ้งอร่อยจุงเบย ยกที่ 3, รุ่น 78 กก.ไลอ้อน แฟมิลี่ มวยไทย ชนะน็อก อาร์วิน เมห์บูดิ (อิหร่าน) ยกที่ 1

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เผยว่า ศึกเลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์ เป็นการแข่งขันที่หาดูได้ยาก เพราะมี 2 เวที ในรายการแข่งขัน คือ เอ็มเอ็มเอและมวยไทย สำหรับ เอ็มเอ็มเอ เวทีนี้ยังเป็นเสมือนการปั้นและพัฒนานักกีฬาไทยด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ล่าสุด ปีเตอร์ เดเนโซ ลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก ซึ่งเคยเป็นแชมป์เอ็มเอ็มเอในเวทีนี้ไปสร้างชื่อเสียง เอาชนะน็อกนักกีฬาจีน ถึงถิ่น ในศึกมวยเอ็มเอ็มเอ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “โรด ทู ยูเอฟซี” แล้วด้วย

“ต้องขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนเป็นอย่างดีมาตลอด ซึ่งเวทีนี้นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาไทย ได้มีเวทีในการแข่งขันพัฒนาฝีมือแล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองท่องเที่ยวอย่างเมืองหัวหินด้วย ผมหวังรายการนี้จะจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และไปตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมปลุกกระแสการชมและเชียร์กีฬาและมวยไทย ซึ่งก็ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยในเวลานี้” นายสุวัจน์ กล่าว

ขณะที่ “วิว” เยาวภา บุรพลชัย กล่าวว่า สนามที่ 2 ในปีนี้ที่หัวหิน ต้องบอกว่ากระแสดีและคึกคักมาก เพราะมีแฟนกีฬา ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ให้ความสนใจชมการแข่งขันทั้ง 9 คู่ อย่างล้นหลาม สำหรับนักมวยก็ถือว่าทุกคนได้ชกและทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสนามนี้นักชกไทยอย่าง ยอดขุนศึก ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, พยุงศักดิ์ สิงห์ฉลาด หรือ ไลอ้อน แฟมิลี่ มวยไทย ต่างก็โชว์ผลงานได้น่าประทับใจแฟนๆ ที่ร่วมชม ส่วนสนามต่อไปได้มีวางแผนเอาไว้ว่าจะไปที่มหาชัยและเชียงใหม่ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ขอให้ติดตามข่าวสารในเฟซบุ๊ค Legend Championship กันต่อไป