เมื่อเวลา 00.25 น. วันที่ 11 มิ.ย. ร.ต.อ.พิทวัฒน์ สุธรรมแจ่ม รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่ทา จ.ลำพูน รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนมีผู้ติดภายใน ที่ บ้านดอยสารภี ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย รถดับเพลิงเทศบาลตำบลทาสบเส้า พื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.แม่ทา เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่าง และสมาคมกู้ภัยอัมรินทร์

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เพลิงกำลังโหมลุกไม่รุดแรง เจ้าน้าที่เร่งดับเพลิงนานว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบบ้านเสียหายทั้งหลังบนพื้นบ้านชั้น 2 พบศพ นายสวัสดิ์ อุ่นเต็มใจ อายุ 83 ปี สภาพถูกไฟไหม้เกรียม ค่าเสียหายประมาณ 2 แสนบาท

สอบถามชาวบ้านละแวกใกล้เคียง เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายอาศัยอยู่กับหลาน 2 คน ปกติเป็นคนที่แม้ว่าจะอายุมากแล้วแต่ยังเดินเหินแข็งแรง แต่ไม่กี่วันบ่นว่าป่วยมีอาการเจ็บหัวเข่าเดินไม่ได้คล่องแบบเก่า ก่อนเกิดเหตุหลานไม่อยู่บ้านติดต่อไม่ได้ ส่วนผู้ตายนอนอาศัยอยู่คนเดียว อยู่ๆ ได้ยินเสียงไฟไหม้ชาวบ้านตะโกนออกมาช่วยกันดับ และได้ยินเสียงผู้ตายตะโกนเรียกชื่อหลานออกมาจากในกองเพลิง แต่ไม่สามารถเข้าไปช่วยได้เพราะเพลิงไหม้รุนแรง กระทั่งรถดับเพลิงมาทำการดับพบเป็นศพดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่ผู้ตายอยู่คนเดียวบนชั้น 2 ขณะเกิดเพลิงไหม้พยายามหนีและร้องตะโกนเรียกหลาน แล้วอาจสำลักควันไฟหมดสติไฟคลอกดับสลดดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างรอกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ และผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป