เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านค้าขายไข่ไก่ ในเขตพื้นที่อำเภอหนองฉาง จ.อุทัยธานี อย่างที่ ร้านเล็กไข่สด ซึ่งเป็นร้านขายไข่ไก่ทั้งปลีกและส่ง ภายหลังจากที่พบว่า ไข่ไก่มีการปรับราคาจากทั้งหน้าฟาร์ม และร้านค้าส่งขึ้นมาหลายครั้ง นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เกือบครบ 1 เดือน พบว่า ไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นมาเฉลี่ยครั้งละ 2-6 บาทต่อแผง ส่งผลให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ต่อแผง 30 ฟอง ขยับราคาขึ้นมาราว 5-10 บาทต่อแผง จากเมนูไข่ไก่ที่เป็นอาหารให้คุณค่า ช่วยให้ทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีกำลังซื้อกินกันได้สบาย แต่ตอนนี้ ราคาไข่ไก่กลับแทบจะเท่ากับ ราคาเนื้อหมูเกือบ 1 กิโลกรัม (หมูเนื้อแดง 180/กก.)      

โดยจากการสำรวจและเทียบราคาไก่ไข่ ที่ร้านเล็กไข่สด จากวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 กับวันที่ 11 มิถุนายน 2566  พบว่า ราคาไข่ไก่ ณ วันที่ 11 มิถุนายน นี้ ไข่ไก่เบอร์ 1 อยู่ที่แผงละ 140 บาท เบอร์ 2 แผงละ 130 บาท เบอร์ 3 แผงละ 125 บาท และ เบอร์ 4 แผงละ 120 บาท ส่วนราคาแบ่งขายปลีก 10 ฟอง จะอยู่ที่ 40 บาท ไปจนถึง 55 บาท ส่วนราคาไข่ไก่ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ไข่ไก่เบอร์ 1 อยู่ที่ราคาแผงละ 135 บาท เบอร์ 2 แผงละ 125 บาท เบอร์ 3 แผงละ 120 บาท และเบอร์ 5 แผงละ 90 บาท ส่งผลให้ทางร้านต้องปรับการรับไข่ไก่มาขาย โดยเฉพาะการงดรับไข่ไก่เบอร์ 0 ชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงในด้านราคา     

ซึ่ง นายโกศล นาดำ อายุ 36 ปี เจ้าของร้านเล็กไข่สด เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าปีนี้ไข่ไก่ถือว่าแพงที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยขายไข่ไก่มาหลายสิบปี ชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำที่เคยซื้อไข่ไก่กินกันได้สบาย ตอนนี้ต้องลดปริมาณกันลง อย่างไข่ไก่คละหรือไข่ไก่ที่ประมาณเบอร์ 3 หน้าฟาร์มตอนนี้ ราคาขึ้นไปถึงฟองละ 3.80 บาทแล้ว และเร็วๆ นี้จะปรับขึ้นเป็น 4 บาทอย่างแน่นอน ส่วนไข่ไก่ทุกเบอร์ก็ต้องขยับราคาขึ้นตามไปด้วย      

ล่าสุด ไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งเป็นไข่ไก่ที่มีราคาแพงที่สุด ตอนนี้ที่ร้านต้องหยุดรับมาขายก่อนชั่วคราว เพราะลูกค้าสู้ราคากันไม่ไหว ซึ่งตอนนี้ลูกค้าจะซื้อไข่ไก่ที่เบอร์เล็กกันเป็นหลัก โดยเฉพาะ พ่อค้า แม่ค้า อาหารตามสั่ง และร้านที่ทำขนมหวาน ส่วนชาวบ้านทั่วไป และที่มีรายน้อย ก็ยังคงซื้อไข่ไก่กันอยู่แต่ลดปริมาณลง จากเคยซื้อครั้งละ 1 แผง ก็จะลดการซื้อลงเหลือเพียงครั้งละ 5-10 ฟอง ส่วนสาเหตุที่ทำให้ที่ร้านยังปรับราคาไข่ไก่ขึ้นไปสูงมากนั้น เป็นเพราะหาซื้อจากเกษตรรายย่อยเข้ามาขายเสริมด้วย เพราะราคาจะมีราคาที่ถูกกว่าหน้าฟาร์ม นายโกศลฯ กล่าว


เช่นเดียวกับที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ ที่ร้านไข่ไก่สดบริเวณตรงข้ามตลาดหนองไผ่ศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าราคาจำหน่ายไข่ไก่ในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดปรับขึ้นแผงละ 3 บาท โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาจำหน่ายวันนี้แผงละ 145 บาท ขายปลีกฟองละ 6 บาท จากเดิมที่ราคาจำหน่ายไม่เคยเกิน 140 บาท 

นายวันชัย รุ่งมิตรจรัสแสง อายุ 65 ปี เจ้าของร้านขายไข่ไก่ กล่าวว่า ร้านขายไข่ไก่มานานกว่า 20 ปี แต่ราคาไข่ไก่ขณะนี้ถือว่าแพงที่สุดเท่าที่เคยขายไข่มา และยังไม่เคยเจอราคาไข่ไก่แพงเท่านี้มาก่อน ที่ผ่านมาแพงมากสุดก็ประมาณแผงละ 140 เท่านั้น แต่ตอนนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 145 บาท ขายปลีกฟองละ 6 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 135 บาท ขายปลีกฟองละ 4.5 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 130 บาท ขายปลีกฟองละ 4.33 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 125 บาท ขายปลีกฟองละ 4.16 บาท 

“ทางฟาร์มแจ้งว่าไข่ขาด เนื่องจากอยู่ในช่วงปลดไก่ถึงรอบที่ต้องเปลี่ยนแม่ไก่ชุดใหม่เข้ามาถึงทำให้ไข่ไก่ช่วงนี้ขาดตลาด อีกทั้งยังคงมีการส่งออกต่างประเทศในระยะนี้ ขณะที่การเปิดภาคเรียนในขณะนี้คงไม่เกี่ยวเพราะไข่ทยอยขึ้นราคามาตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมแล้ว อีกทั้งฟาร์มได้แจ้งว่าราคาอาจจะปรับขึ้นอีกในอนาคต”