จากกรณีมีผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok โพสต์คลิประบุว่า “…รับเเจ้งจากประชาชนให้เข้ามาช่วยเหลือนำซากสุนัขที่ถูกกัดตายเป็นสายพันธุ์พิตบูล 4 ตัว ถูกกัดตายไป 1 ตัว ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เนื่องจากเจ้าของบ้านเดิมได้ย้ายบ้านหนีไปอยู่ที่อื่น และไม่ได้นำสุนัขไปด้วย จึงทำให้สุนัขเครียดและเกิดความหิวโหยกัดพวกเดียวกันตาย…” ทำให้เกิดเสียงวิพาษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 มิ.ย.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักที่เลี้ยงสุนัขพิตบูลดังกล่าวแล้ว พบว่าอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่าน ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยสภาพบ้านทรุดโทรมหนัก เต็มไปด้วยกลิ่นอุจจาระของสุนัขเหม็นคลุ้งกระจายไปทั่ว ขณะที่เพื่อนบ้านใกล้เคียงมาให้ข้อมูลว่า เดิมบ้านหลังดังกล่าวมีสามี-ภรรยา อาศัยอยู่ด้วยกัน ภายหลังได้นำสุนัขมาเลี้ยง 4 ตัว แต่ต่อมาทั้งคู่เกิดมีปัญหากันก่อนจะหายหน้าหายตา ปล่อยสุนัขไว้ที่บ้าน นาน ๆ จะกลับมาสักครั้ง นับวันก็ยิ่งหายไปนานขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งถูกตัดน้ำตัดไฟ

ชาวบ้านผ่านไปมาพบเห็น เกิดความสงสาร เอาอาหารและน้ำมาให้สุนัข 4 ตัว กินประทังชีวิต แต่พอเจ้าของบ้านรู้ กลับสั่งไม่ให้ใครเอาน้ำเอาอาหารมาให้สุนัขกินอีก พร้อมกับขู่จะเอาเรื่องด้วย พอสุนัขขาดน้ำอาหารก็หิวโซ หงุดหงิด กัดกันจนตายไป 1 ตัว ชาวบ้านก็ไม่กล้าไปเอายุ่งเกี่ยว ได้แต่แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้พาสุนัขทั้งหมดไปเลี้ยงที่อื่น รวมทั้งขนย้ายซากสุนัขออกมาด้วย โดยสภาพของสุนัขทั้ง 3 ตัว ที่ยังมีชีวิตรอด เหลือเพียงหนังหุ้มกระดูก

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าไปเอาสุนัขทั้งหมดมาดูแลว่า ทางปศุสัตว์ไม่รับซากศพสุนัขตัวที่ตายแล้วไปตรวจ สาเหตุเพราะถ้าเอาหัวกะโหลกไปตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ก็จะต้องฆ่าสุนัขที่เหลือให้หมด ตอนนี้ไม่อยากให้รายละเอียดอะไรมาก เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ อีกทั้งกลัวเจ้าของสุนัขจะเดือดร้อน สำหรับสุนัขเลี้ยงใส่กรงเอาไว้ กำลังรอให้เจ้าของกลับมารับไปดูแล.