จากกรณีที่วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช วัดเก่าแก่อายุกว่า 800 ปี แต่ยังไม่มีโบสถ์ ทางคณะสงฆ์และพุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 ได้จัดกิจกรรมระดมทุนก่อสร้างโบสถ์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา โดยมี คู่แฝดพระเอกนักบุญ บิณฑ์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ นางแพรวพิสัย พจนประพันธ์ คหบดีใจบุญ และคณะจากกรุงเทพมหานคร ช่วยสนับสนุนต่อเนื่อง จนการก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทองคืบหน้าไปเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ และล่าสุดทางวัดได้กำหนดจัดงานประเพณี “แห่ผ้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่” วัดเขาพระทอง อายุกว่า 800 ปี เนื่องใจวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก และทอดผ้าป่าสามัคคี รวมทั้งการจัด “คอนเสิร์ตมหาบุญ มหากุศล” เพื่อระดมทุนการสืบทอดต่อยอดสร้างโบสถ์ ระหว่างวันที่ 3-14 มิ.ย. 2566

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 มิ.ย.) ดร.พิจักษณ์ เพชรสงค์ หรือ “เอี้ยง ปู่ยีนส์” ประธานจัด “คอนเสิร์ตมหาบุญ มหากุศล” เพื่อระดมทุนสร้างโบสถ์ วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จซ.นครศรีธรรมราช ได้พา นายยืนยง โอกากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” และ นายสุรชัย จันทิมาธร หรือ “หงา คาราวาน” เข้ากราบไหว้ขอพระหลวงพ่อองค์ใหญ่ วัดเขาพระทอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัดเขาพระทอง จากนั้นเขากราบไหว้ขอพรพระมหาอารยนันต์ อานันโท เจาอาวาสวัดเขาพระทอง พระอาจารย์อานนท์ เตชะธัมโม เกจิอาจารย์สายเขาอ้อ ก่อนขึ้นเวทีคอนเสิร์ตตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ทางคณะผู้จัดและเหล่าศิลปินต่างหวาดวิตกกังวลว่า จะมีปัญหาจากสภาพดินฟ้าอากาศที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนพายุฝนตกหนักในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ ซึ่งท้องฟ้ามืดครึ้มและมีลมพัดค่อนข้างรุนแรง ต่อมา นายประดับ หมื่นจร นายก อบต.เขาพระทอง และคณะกรรมการวัดจึงตั้งเครื่องบวงสรวงเซ่นไหว้บนบานขอพ่อองค์ใหญ่ ท้าวเวสสุวรรณ รวมทั้งเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ให้ช่วยพัดพาเอาพายุฝนไปตกที่อื่น และยังนำตะไคร้ 1 กำมือ ประมาณ 10 ต้น มาปักกลับหัวตามความเชื่อโบราณ ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อได้เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ขึ้นอย่างทันที โดยเมฆฝนที่ปกคลุมมืดครึ้มที่ปกคุมเหนือบริเวณวัดเขาพระทอง ได้แยกตัวก่อนจะเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ออกจากพื้นที่วัดเขาพระทอง ในขณะที่ลมที่พัดรุนแรงก็เงียบหายไป ดวงอาทิตย์และแสงแดดเริ่มสาดส่องเบาๆ ลงมาเบื้องล่าง ทำให้บรรยากาศบริเวณวัดกลับมาแจ่มใส ร่มรื่นอย่างไม่น่าเชื่อ

ทั้งนี้ นายประดับ จึงได้จุดประทัดถวายจำนวน 3,000 นัด และบนบานว่า หากคืนนี้การแสดงคอนเสิร์ตผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ฝนไม่ตก และไม่มีเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะวิวาทรุนแรงจะจุดประทัดแก้บนบริเวณลานหน้าท้าวเวสสุวรรณอีก 100,000 นัด โดยหลังสิ้นเสียงประทัด 3,000 นัด บรรดาคอหวยต่างเข้าไปส่องดูเลขหางประทัด ได้แก่ 539-48 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 16 มิ.ย. นี้ อย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแสดงคอนเสิร์ต ศิลปิน 5 คณะนั้น เหล่าศิลปินได้ทยอยขึ้นเวทีแสดงคอนเสิร์ตตามลำดับ ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดนับพันคน ที่แห่มาร่วมเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ภายหลัง “คอนเสิร์ตมหาบุญ มหากุศล” ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งนอกจากไม่มีพายุฝนพัดถล่มพื้นที่ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว ยังไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรง อย่างเช่น วัยรุ่นไล่ทำร้ายกันแม้แต่น้อย.