สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบีดโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ลงพื้นที่หลายแห่งในภูมิภาคเคียร์ซอน ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจประชาชน ซึ่งต้องอพยพ เนื่องจากน้ำท่วมฉับพลัน ที่เป็นผลจากโครงสร้างบางส่วนของเขื่อนคาคอฟกา ในเมืองโนวา คาคอฟกา พังเสียหายในสัปดาห์นี้ เพราะการโจมตีทางทหาร ที่ยูเครนและรัสเซียยังคงโยนความผิดให้กัน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน รับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระหว่างลงพื้นที่น้ำท่วมจากเหตุเขื่อนแตก ในภูมิภาคเคียร์ซอน ทางตอนใต้ของประเทศ


ขณะเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างยังคงกล่าวหากันไปมา ว่ายิงปืนใหญ่ในพื้นที่ประสบภัย เพื่อขัดขวางการอพยพประชาชนและการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ โดยกองทัพรัสเซียซึ่งยังคงยึดครองเมืองโนวา คาคอฟกา กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 41 คน จากการยิงปืนใหญ่ของยูเครน ส่วนรัฐบาลเคียฟกล่าวว่า การโจมตีทางทหารของรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 18 คน


ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของยูเครน รายงานว่า มวลน้ำจากเชื่อนไหลเข้าท่วมพื้นที่มากกว่า 600 ตารางกิโลเมตร อย่างไรก็ดี ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องจาก “จุดวิกฤติ” คือ 12.7 เมตร ส่วนทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ยืนยันว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และตั้งอยู่ในภูมิภาคเคียร์ซอน ยังคงได้รับน้ำจากเขื่อนคาคอฟกา เพื่อใช้สำหรับระบบหล่อเย็น


อนึ่ง เขื่อนคาคอฟกาได้รับการก่อสร้าง เมื่อปี 2499 หรือในสมัยสหภาพโซเวียต ตั้งอยู่บนแม่น้ำดนีโปร โครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตและบางส่วนเป็นดิน ถือเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดของยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP