ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ทางคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี ม.สงขลานครินทร์ พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. และ ผศ.ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต รักษาการแทนคณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการพิเศษรับนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษา ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ”

ผศ.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนการเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. แก่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ควบคู่ศาสนา ที่เป็นต้นแบบดีเด่นด้านการเกษตรจากโครงการสนองแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน” ของ ศอ.บต. ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับจังหวัด และเข้ารับรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า ม.อ. และ ศอ.บต. ทำงานร่วมกันมากมาย โดยโครงการนี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องของภาคใต้ และมีความสำคัญ ภายใต้โครงการสนองแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน” ของ ศอ.บต. สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเป็นเยาวชนที่มีศักยภาพ และรักการเกษตร ซึ่งจะผลักดันเยาวชนเหล่านี้ให้เข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ศึกษาด้านการเกษตรโดยเฉพาะ เพื่อกลับไปพัฒนาบ้านเกิด เป็นเกษตรกรต้นแบบ และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของเกษตรยุคใหม่ ทำให้สังคมเห็นว่า อาชีพการเกษตรเป็นอาชีพที่มั่นคงอาชีพหนึ่ง ซึ่งเชื่อมั่นว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ จะสามารถบ่มเพาะ และพัฒนาศักยภาพของเยาวชนเหล่านี้ให้บรรลุได้ตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้