สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่ากลุ่มตาลีบันเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่าสามารถกระชับพื้นที่ทั้งหมดในจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของอัฟกานิสถาน และเป็นฐานที่มั่น "แห่งสุดท้าย" ของกองกำลังฝ่ายต่อต้าน "ได้อย่างเบ็ดเสร็จ" พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพสมาชิกของตาลีบันจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันหน้าประตูทางเข้าที่ทำการจังหวัดปัญจชีร์
ด้านนายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า "จะไม่มีการเลือกปฏิบัติ" ต่อประชาชนในจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเชื้อสายปัญจชีร์ คนละชนเผ่ากับสมาชิกตาลีบันส่วนใหญ่ที่เป็นชาวปาทาน และให้ข้อมูลด้วยว่า นายอัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ อดีตรองประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ลี้ภัยออกจากจังหวัดปัญจชีร์ไปยังทาจิกิสถานแล้ว
สมาชิกส่วนหนึ่งของ "กองกำลังสหภาพฝ่ายเหนือ" รวมตัวกันบนภูเขา ในจังหวัดปัญจชีร์
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกลุ่มตาลีบัน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนาอาหมัด มัสซูด บุตรชายของนายอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกองกำลังมูจาฮิดีนชื่อดัง ซึ่งต่อต้านรัฐบาลสหภาพโซเวียต และต่อมาไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบัน โดยเป็นผู้นำของพันธมิตรฝ่ายต่อต้านในนาม "กองกำลังสหภาพฝ่ายเหนือ" ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดปัญจชีร์ "ยอมรับในหลักการ" ตามข้อเสนอของตัวแทนผู้นำทางศาสนา เพื่อหยุดยิงทันที และเข้าสู่กระบวนการเจรจาร่วมกับกลุ่มตาลีบัน

ขณะเดียวกัน โฆษกกลุ่มตาลีบันกล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งรัฐบาล ว่าโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีที่จะมีการเปิดเผย "ภายในอีกไม่นานนี้" ถือเป็นเพียง "รัฐบาลเฉพาะกาล" และยืนยันว่า นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน "จะปรากฏตัวต่อสาธารณะ" แต่ยังปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : REUTERS