สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ในฐานะผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมา ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับนายวันนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศเมียนมา และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทั่วประเทศ "จนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อย" 
ทั้งนี้ ยูซอฟยืนยันว่า การหยุดยิงดังกล่าว "ต้องไม่ใช่การหยุดยิงด้วยเหตุผลทางการเมือง" แต่ "เป็นการยุติความรุนแรงอย่างแท้จริง" เพื่อสร้างเสริมความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน และเพื่อรับรองความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ อาเซียนและกลุ่มประเทศคู่เจรจาทั้งหมดเตรียมจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่เมียนมา เพิ่มอีก 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 259.32 ล้านบาท )
ขณะที่ สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสื่อแห่งแรกที่เปิดเผยการประชุมระหว่างบุคคลทั้งสอง รายงานเพิ่มเติมโดยอ้างเป็นคำกล่าวของยูซอฟ ว่า ฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีท่าทีคัดค้านกับการเรียกร้องของเขา ยูซอฟกล่าวด้วยว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้งหมดเช่นกัน ด้านรัฐบาลทหารเมียนมา กองทัพ และฝ่ายต่อต้านในนาม "รัฐบาลแห่งชาติ" ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการหารือดังกล่าว
อนึ่ง ยูซอฟซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากอาเซียน ให้ทำหน้าที่ทูตพิเศษด้านกิจการเมียนมา เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเขาหวังได้รับอนุญาต จากรัฐบาลทหารเมียนมาของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ให้เดินทางเข้าประเทศได้ก่อนถึงปลายเดือน ต.ค.นี้ และคาดหวังการได้รับโอกาสให้พบกับนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS