นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แอพพลิเคชั่นไลน์ในไทยมียอดผู้ใช้งานครบ 50 ล้านรายแล้ว ถือเป็นการเติบโตที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่ ไลน์ได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย โดยคนไทยสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ของ ไลน์ เพื่อช่วยในการใช้ชีวิต ติดต่อสื่อสารและทำธุรกิจบนโลกดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด ไลฟ์ ออน ไลน์ (Life on LINE ) ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ให้สามารถรองรับทุกความต้องการ โดยเฉพาะช่วงเวลาล็อกดาวน์ตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมา ไลน์ได้ เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งที่คนไทยใช้มากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มช่วยในการเปลี่ยนผ่านเป็น พลเมืองดิจิทัล ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม

ในช่วงปีที่ผ่านมาบริการต่างๆของไลน์ มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น อาทิ ไลน์ โอเพ่นแชต ที่เป็นสังคมการพูดคุยที่ช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกันมากขึ้น มีผู้ร่วมคอมมูนิตี้เพิ่มขึ้นมากถึง 38% และ กรุ๊ปต่างๆ เพิ่มขึ้นถึง 92%  โดยซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ของกรุ๊ปที่เปิดใหม่ถูกตั้งขึ้นเพื่ออัพเดตสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงใช้เพื่อติดต่อ สื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนในช่วงเรียนออนไลน์ ขณะที่บัญชีทางการ  ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์  ที่เปิดใหม่ มากกว่า 50%  เป็นกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ขณะที่ภาครัฐและเอกชนต่างๆ ก็ใช้บัญชีทางการเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงเพื่อให้บริการ เทเลเมดดิซีน ในหลายโรงพยาบาล

นายพิเชษฐ กล่าวต่อว่า สำหรับร้านค้าบน ไลน์ ช้อปปิ้ง มี มากกว่า 200,000 ร้านค้าในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่ เป็นร้านค้าธุรกิจขนาดเล็ก ส่วนบริการไลน์แมนมีผู้ใช้เพิ่มเป็น 5.9 ล้านราย ให้บริการใน 67 จังหวัด โดยตั้งเป้าขยายครบ 77 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ ไลน์ บีเค ที่เป็นบริการสินเชื่อยอดผู้ใช้บริการเกิน 2 ล้านคนภายใน 4 เดือนหลังจากการเปิดให้บริการ ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านวงเงินให้ยืมนาโน เครดิต ไลน์ หรือ สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพได้ง่ายขึ้น

“ไลน์ ประเทศไทยยังเดินหน้าผลักดันและสนับสนุนคนไทยให้สามารถสร้างโอกาสและอนาคตท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 ผ่านแคมเปญ “วี เลิฟ ยู” ที่รวบรวมหลากหลายบริการ ฟีเจอร์ ฟังก์ชันต่างๆ ใน ไลน์ อีโคซิสเต็มส์ ช่วยคนไทยฝ่าวิกฤติ ทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวันการประกอบธุรกิจต่าง ๆ การศึกษาและบริการทางการแพทย์ และจะยังมุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนไทยใน หลากหลายมิติและสร้างการเติบโตไปพร้อมๆ กันกับเหล่าพันธมิตรทางธุรกิจได้ในอนาคต” พิเชษฐ กล่าว