วันที่ 4 มิ.ย. ที่ลานกิจกรรมสยามดิสคัฟเวอรี่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่งกายด้วยเสื้อหลากสี ที่แสดงถึงความหลากหลายทางเพศ เดินทางเข้าร่วมงานบางกอกไพรด์ 2023 ด้วยวินมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง โดย นายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจที่มีงานบางกอกไพรด์ในวันนี้ ทำให้เห็นว่าเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย มันเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักมีโอกาสที่จะชนะในหลายๆ เรื่อง ในสิ่งที่โลกอาจจะคาดคิดไม่ถึงมาก่อน การมาร่วมฉลองกันในวันนี้ไม่ใช่แค่เป็นพาเหรด หรือสัญลักษณ์เท่านั้น แต่เมื่อรัฐบาลตั้งได้เมื่อไรก็ตั้งใจสนับสนุนในเรื่องของสมรสเท่าเทียม และการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ รวมทั้งเรื่องสวัสดิการ  

นายพิธา กล่าวต่อว่า 2-3 เรื่องนี้ จะเป็นเรื่องที่ทำให้การเฉลิมฉลองความหลากหลายในเดือนแห่งไพรด์ ให้เป็นเรื่อง pride always คนจะได้มองประเทศไทยว่าเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ เป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่ที่จะทำให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด และลบคำครหาต่างๆ เพราะบางคนมีความรักในอาชีพของเขา แต่เป็นไม่ได้ เพราะเพศสภาพไม่ได้รับการยอมรับ บางคนวางแผนครอบครัว วางแผนภาษี ซื้อประกัน ให้คนที่เรารักก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น การที่เราทำแบบนี้ได้จะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นคุณค่าที่คนไทยเชื่อร่วมกัน และเป็นการสร้างสังคมที่ดีขึ้น และหวังว่า งาน World Pride 2028 จะมาจัดที่ กทม. ประเทศไทย เป็นประเทศเอเชียประเทศแรกของการจัดเทศกาลนี้ จะมีผลพวงเรื่องเศรษฐกิจตามมา  

เมื่อถามว่าจะผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภาใน 100 วันแรก หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ใช่ น่าจะภายใน 100 วันแรก เช่นเดียวกัน เพราะเป็นเรื่องที่คาอยู่แล้ว คณะกรรมาธิการทำงานเสร็จแล้ว แม้แต่วิปรัฐบาลชุดก่อนก็บอกว่าไม่มีปัญหา ดังนั้น หากนำเข้าสภาไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกล หรือพรรคเพื่อไทย จะทำให้ผ่านสภาได้อย่างรวดเร็ว ในที่สุดจะแสดงให้โลกเห็นว่าความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้ แต่เป็นจุดแข็ง และคิดว่าอะไรดีๆ จะตามมามากมาย ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสิทธิสวัสดิการ เศรษฐกิจเป็นแค่เรื่องสุดท้ายเท่านั้น  

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา ว่า ก็มีความคืบหน้าเรื่อยๆ โดยในวันอังคารที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานว่าจะมีทางออกอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะเป็นเรื่องพลังงานเป็นหลัก และจะได้เคาะคณะทำงานเพิ่ม จากนั้นในวันที่ 7 มิ.ย. จะเป็นการประชุมหัวหน้าพรรค ส่วนการเจรจาก็เป็นไปตามที่ได้แถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เข้าใจว่ามีความคืบหน้าพอสมควร และบริบทก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ และคิดว่าสักวันหนึ่งจะจบลงด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ทำให้เราเสียสมาธิในการแก้ปัญหาของประชาชน  

เมื่อถามถึงการเตรียมชี้แจงกรณีหุ้นสื่อ นายพิธา กล่าวว่า คงจะชี้แจงได้ว่าพร้อมที่จะชี้แจง ทั้งในเรื่องของหลักฐานและหลักกฎหมาย อย่างที่ตนบอกว่ายังไม่มีการติดต่อมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยซ้ำ ไม่รู้กันด้วยซ้ำว่าเขาสงสัยกันประเด็นใด รอให้มีเอกสารมาก็จะทำเอกสารชี้แจงกลับ ให้ความร่วมมือที่จะทำให้เขาเห็นว่ามันเป็นเรื่องที่บริสุทธิ์ และคงไม่มีอะไรที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุดลงได้ เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่านายพิธาเทขายหุ้นไปแล้ว นายพิธา กล่าวว่า ต้องรอดูเอกสาร  

เมื่อถามถึงกรณี นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย โพสต์ตั้งคำถามกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่เอาพรรคชาติพัฒนากล้า เพราะเคยโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่จับมือกับ ส.ส.หลายคนที่เคยโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เช่นกันนั้น นายพิธา กล่าวว่า ตรงนี้ตนคงคอมเมนต์ไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ดูรายละเอียด ให้เห็นคอมเมนต์แล้วค่อยคอมเมนต์อีกทีดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะเข้าใจกันผิดพลาด เป็นเรื่องเป็นราวกันใหญ่ คนจะเป็นผู้นำของประเทศได้ ต้องรอดูก่อนว่ารายละเอียดมันเป็นอย่างไร ไม่อย่างนั้นคอมเมนต์ผิดจะเป็นเรื่องใหญ่