สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่านายอาหมัด มัสซูด บุตรชายของนายอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกองกำลังมูจาฮิดีนชื่อดัง ซึ่งต่อต้านรัฐบาลสหภาพโซเวียต และต่อมาไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบัน โดยเป็นผู้นำของพันธมิตรฝ่ายต่อต้านในนาม "กองกำลังสหภาพฝ่ายเหนือ"  ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา "ยอมรับในหลักการ" ตามข้อเสนอของตัวแทนผู้นำทางศาสนา โดยนับจากนี้จะเป็นการหยุดยิงทันที และเข้าสู่กระบวนการเจรจา
อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันต้องระงับปฏิบัติการทางทหารทั้งหมด ในจังหวัดปัญจชีร์ และที่เขตอันดารับ ในจังหวัดบักห์ลัน ขณะที่กลุ่มตาลีบันยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อท่าทีและเงื่อนไขทั้งหมดของมัสซูด แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า บรรดาผู้นำทางศาสนาเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันหยุดการเคลื่อนไหวทางทหารในพื้นที่ขัดแย้งทั้งสองแห่ง ซึ่งถือเป็น "ฐานที่มั่นแห่งสุดท้าย" ของมัสซูดและพันธมิตร โดยการสู้รบเกิดขึ้นและดำเนินอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา
ชาวอัฟกันเดินผ่านจุดตรวจแห่งหนึ่งของกลุ่มตาลีบัน ในกรุงคาบูล
ในอีกด้านหนึ่ง นายซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกกลุ่มตาลีบัน ประจำสำนักงานฝ่ายการเมืองที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เปิดเผยว่า มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน พบหารือกับนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ด้านกิจการมนุษยธรรมและการบรรเทาทุกข์ ที่กรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ โดยกริฟฟิธส์ยืนยันว่า ภารกิจทั้งหมดของยูเอ็นที่เกี่ยวข้องกับอัฟกานิสถานจะเดินหน้าต่อไปตามปกติ ด้านบาราดาร์ให้คำมั่นเรื่องการอำนวยความสะดวก และการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคลากรของยูเอ็น.

เครดิตภาพ : REUTERS