นาทีนี้ ชื่อของ จเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากสุพรรณบุรี กลับมาร้อนแรงชนิดหาตัวจับยาก และเป็นตัวตึงในสังคมโซเชียลขึ้นมาในพริบตา พลันการนำเสนอไอเดีย ตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” ถูกเผยแพร่ออกไป โดย จเด็จ อินสว่าง ถือเป็น ส.ว. ผู้ประกาศตัวเป็นคนแรกๆ ที่จะไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีจุดยืนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตอกย้ำความชัดเจนอีกครั้ง เมื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาบ้านเมือง ด้วยการตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” หาก พิธา ได้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 376 เสียง หรือพ้นจากตำแหน่งเพราะปม หุ้นสื่อ

วันนี้ 2 มิ.ย. ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพาทุกคน ไปรู้จัก จเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าเขาคือใคร สำหรับ จเด็จ อินสว่าง เกิดวันที่ 17 มีนาคม 2490 ปัจจุบันอายุ 76 ปี เป็นข้าราชการบำนาญที่อดีตเป็นถึงปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ภูเก็ต กาญจนบุรี และชลบุรี และอดีตอธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เคยนั่งเป็นคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) และคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น (กกถ.)

ประวัติการศึกษา จบรัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) การปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็น สิงห์แดงรุ่น 17 นิติศาสตรบัณฑิต นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รัฐศาสตรมหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผ่านการ การอบรมและสัมมนา หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 41 สถาบันปัองกันประเทศ หลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รุ่น 5 ศาลปกครองสูงสุด และหลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อการปกครองประเทศในระบอบประชาธิปไตย รุ่น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

จเด็จ อินสว่าง คือสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกโดย คสช. หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีตำแหน่งเป็น รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา, กรรมาธิการ กมธ.ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา

เมื่อย้อนอดีต จเด็จ อินสว่าง จะพบว่าข้ามห้วยจากกระทรวงมหาดไทย มานั่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ท่ามกลางกระแสทางการเมืองจับตาว่า เป็นเด็กสร้างของผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเป็นคนกว้างขวาง รอบตัวรู้จักผู้คนในหลากหลายวงการ ทั้งข้าราชการพลเรือน, ข้าราชทหาร, นักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองระดับชาติ ซึ่งช่วงที่ จเด็จ มีตำแหน่งใหญ่โตในมหาดไทยนั้น เป็นช่วงที่ บรรหาร ศิลปอาชา และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย จากนั้นเป็น อธิบดีกรมที่ดิน อยู่เพียง 7 วัน ก็ขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ยุคที่ สนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ครอบครัว จเด็จ อินสว่าง ถือว่าเป็นตระกูลใหญ่แห่งบ้านกล้วย ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ด้วย เนื่องจาก กำนันวิภาส อินสว่าง อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี บิดาของ จเด็จ อินสว่าง เคยลงรับสมัครเลือกตั้งโดยไม่มีสังกัดพรรคการเมือง แต่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เมื่อปี 2512 เข้าสภาอยู่ในกลุ่ม ส.ส. อิสระ ที่มี เลิศ ชินวัตร (บิดาทักษิณ), ชัย ชิดชอบ, อนันต์ ฉายแสง, โกศล ไกรฤกษ์, สมพล เกยุราพันธุ์ ฯลฯ เป็นสมาชิก 

ที่สำคัญ กำนันวิภาส มีพี่สาวชื่อ เง็กกุ่ย เที่ยงธรรม ซึ่งเป็นมารดาของ จองชัย เที่ยงธรรม อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี หลายสมัย ที่ยังคงอยู่ที่บ้านกล้วย ต.บ้านกร่าง ด้วย.