สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอินเดียตรึงกำลังครอบคลุมทุกพื้นที่ในดินแดนสหภาพชัมมูร์และกัศมีร์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังคงมีการควบคุมสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ด้วย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุวุ่นวาย
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของ นายไซเอด อาลี ชาห์ กีลานี วัย 91 ปี หนึ่งในแกนนำอาวุโสของแนวร่วมเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในแคชเมียร์ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองศรีนคร เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับอาการป่วยเรื้อรัง 
Al Jazeera English
ขณะที่ นายนาซีม กีลานี บุตรชายของผู้วายชนม์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางจัดการฝังศพบิดาของเขา ภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังการเสียชีวิต โดยไม่มีสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วม และไม่อนุญาตให้บุคคลใกล้ชิดคนใดได้มีโอกาสเคารพศพก่อนฝัง 
เจ้าหน้าที่ของอินเดียตรวจค้นรถยนต์คันหนึ่ง ระหว่างเรียกให้ยุดที่ด่านตรวจ ในเมืองศรีนคร เมืองเอกของภูมิภาคแคชเ้มียร์ ที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลนิวเดลี
ต่อมารัฐบาลอินเดียปฏิเสธข้อครหา "บังคับฝังศพ" ของกีลานี ด้วยการอายัดร่างผู้เสียชีวิตมาจากครอบครัว และตอกกลับว่า มีบุคคลบางกลุ่มต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากการเสียชีวิตของกีลานี อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนตั้งข้อหากับสมาชิกในครอบครัวของกีลานี ฐานละเมิดกฎหมาย "ป้องกันกิจกรรมผิดกฎหมาย" ด้วยการใช้ธงชาติปากีสถานห่อหุ้มร่างของกีลานี และปลุกระดมแนวคิดต่อต้านอินเดีย 
ด้านรัฐบาลปากีสถานซึ่งปกครองพื้นที่แคชเมียร์อีกส่วนหนึ่ง และยังไคงไม่พอใจกับการที่รัฐบาลนิวเดลีของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แบ่งการปกครองใหม่ในภูมิภาคแคชเมียร์ฝั่งอินเดีย ประณามเรื่องที่เกิดขึ้นกับครอบครัวกีลานี แม้ยังไม่ชัดเจนว่า ใครบ้างที่ถูกดำเนินคดี และยังไม่มีรายงานการจับกุมบุคคลใด.

เครดิตภาพ : AP