สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า อาเรียนา อัฟกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอัฟกานิสถาน กลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เริ่มจากสามเส้นทางแรก ระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล กับเมืองเฮรัตที่อยู่ทางตะวันตก เมืองมาซาร์-อี-ชารีฟ ที่อยู่ทางเหนือ และเมืองเมืองกันดาฮาร์ที่อยู่ทางตอนใต้ โดยจุดหมายทั้งสามแห่งล้วนเป็นเมืองใหญ่ของอัฟกานิสถาน
ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง สถานเอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำกรุงคาบูล เผยว่า ทีมงานของรัฐบาลโดฮาร่วมมมือกับเจ้าหน้าที่ของอัฟกานิสถาน ในการซ่อมแซมรันเวย์ของสนามบินคาบูลจนสำเร็จ ส่งผลให้สามารถกลับมาเปิดรับการลงจอดของเที่ยวบินลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 
ทั้งนี้ สนามบินคาบูลปิดให้บริการโดยปริยาย นับตั้งแต่สหรัฐและพันธมิตรเสร็จสิ้นการถอนทหาร พร้อมทั้งอพยพประชาชนชุดใหญ่ออกไปจากอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจทางทหารอันยาวนานเกือบ 20 ปี โดยสนามบินแห่งนี้เรียกได้ว่าเป็น "เส้นเลือดสำคัญ" ที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน และเชื่อมต่อประเทศแห่งนี้กับโลกภายนอก.

เครดิตภาพ : AP