ซิสเตอร์วิลเฮลมินา แลงแคสเตอร์ แม่ชีคาทอลิกผู้ก่อตั้งอาราม เบเนดิคทีน ซิสเตอร์ส ออฟ แมรี, ควีน ออฟ อะโพสเทิลส์ เสียชีวิตเมื่อปี 2562 ในวัย 95 ปี ศพของแม่ชีท่านนี้ บรรจุอยู่ในโลงไม้และฝังลงดินที่เมืองโกเวอร์ รัฐมิสซูรี โดยไม่ได้ผ่านกระบวนรักษาสภาพศพใด ๆ 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนับเป็นเวลา 4 ปี หลังจากที่แม่ชีแลงแคสเตอร์เสียชีวิต ทางอารามได้ตัดสินใจที่จะขุดศพของเธอขึ้นมา เพื่อย้ายไปฝังไว้ใต้แท่นบูชาในโบสถ์ ในฐานะที่เธอเป็นผู้ก่อตั้งอารามแห่งนี้

แต่แล้วบรรดาแม่ชีที่ได้เห็นศพของผู้ก่อตั้งอารามหลังจากเปิดฝาโลง ก็ต้องตกตะลึง แม่ชีคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวนิวส์วีคว่า ก่อนที่จะเปิดโลง เจ้าหน้าที่สุสานได้เตือนว่า ศพของแม่ชีแลงแคสเตอร์ อาจอยู่ในสภาพที่เหลือเพียงกระดูกเท่านั้น เนื่องจากศพของเธอได้รับการฝังโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการรักษาสภาพศพ อีกทั้งยังบรรจุอยู่ในโลงไม้ธรรมดา 

ตามปกติแล้ว หากศพไม่ได้ผ่านกระบวนการรักษาสภาพ เช่น การดองศพหรือการทำมัมมี่ ศพนั้นจะค่อย ๆ เน่าเปื่อยในทันทีที่หัวใจของเจ้าของร่างหยุดเต้น ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ศพนั้นก็จะเหลือเพียงซากกระดูกเท่านั้น

แต่กลายเป็นว่า เมื่อคุณแม่อธิการเซซิเลีย ลองมองลอดไปตามรอยแตกของโลงไม้ เธอก็เห็นส่วนเท้าของศพที่สวมถุงเท้าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เหมือนเมื่อครั้งที่พวกเขาฝังร่างของเธอใหม่ ๆ ซึ่งทำให้คุณแม่อธิการถึงกับร้องออกมาด้วยความปลื้มปิติ

สภาพศพของแม่ชีแลงแคสเตอร์ ที่ไม่เน่าเปื่อยตามธรรมชาติ

แม่ชียังให้ข้อมูลต่อไปว่า เศษดินที่ร่วงหล่นใส่ร่างของแม่ชีแลงแคสเตอร์ ทำให้ใบหน้าของเธอยุบลงไปเป็นบางส่วน โดยเฉพาะส่วนที่เป็นดวงตาข้างขวา พวกเขาจึงนำขี้ผึ้งมาทำเป็นหน้ากากแล้วสวมลงไป อย่างไรก็ตาม กลุ่มแม่ชีระบุว่า ส่วนที่เป็นผม ขนคิ้ว ขนตา จมูก และริมฝีปาก ยังอยู่ในสภาพดี และดูคล้ายกับแม่ชีแลงแคสเตอร์กำลังยิ้มน้อย ๆ อยู่ด้วย

เมื่อข่าวนี้เผยแพร่ออกไปผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทำให้มีผู้คนที่ศรัทธาจำนวนมาก เดินทางมายังเมืองโกเวอร์ เพื่อเยี่ยมชมศพของแม่ชีแลงแคสเตอร์ บางคนถึงกับขนานนามศพของเธอว่า เป็น “ปาฏิหาริย์แห่งมิสซูรี”

ร่างของแม่ชีแลงแคสเตอร์ จะเปิดให้สาธารณชมเยี่ยมชมในบริเวณโบสถ์ของอารามจนถึงวันที่ 29 พ.ค. นี้ จากนั้นก็จะนำไปบรรจุใส่โลงแก้วต่อไป

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : The Benedictines of Mary, Queen of Apostles, Catholic News Agency