สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เข้าร่วมการประชุมใหญ่ประจำปีของ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ( ไอยูซีเอ็น ) ผ่านระบบทางไกล มีเนื้อหาตอนหนึ่งเป็นการเรียกร้องประชาคมโลก ร่วมกันยึดมั่นและปฏิบัติตามแนวทางด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) "เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างร่มรื่นและราบรื่น" ร่วมกับธรรมชาติ   
ขณะที่เดียวกัน นายหลี่ยังกล่าวถึง การบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ที่เป็นธรรม สมเหตุสมผล และมีการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน และขอให้บรรดาประเทศมหาอำนาจร่วมกันเพิ่มบทบาทและความรับผิดชอบ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
CGTN
ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งนำเสนอ "ร่างปฏิญญาคุนหมิง" ต่อยูเอ็น เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ว่าด้วยการให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางชีวภาพ ที่มีต่อการดำรงชีพของมนุษย์ และการปกป้องระบบนิเวศทางธรรมชาติ
นายหวัง อี้ ซึ่งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง พบหารือผ่านระบบทางไกล กับนายจอห์น แคร์รี ซึ่งอยู่ที่เมืองเทียนจิน
สำหรับการเข้าร่วมการหารือครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีจีน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนายจอห์น แคร์รี ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายสภาพอากาศของสหรัฐ เดินทางเยือนเทศบาลนครเทียนจิน และเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่งไม่ควรนำประเด็นทางการเมืองมาเชื่อมโยงกับความพยายามแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของประชาคมโลก
อย่างไรก็ตาม นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน กล่าวกับเคอร์รีว่า ในบริบทความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลวอชิงตัน ปัญหาโลกร้อนกับความขัดแย้งทางการเมือง "ไม่สามารถแบ่งแยกออกจากกันได้".

เครดิตภาพ : AP, REUTERS