เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการรถโดยสาร มายื่นหนังสือขอให้พิจารณาการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสาร ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนัก นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้  นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า  สมาคมฯเคยมายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารมาแล้ว แต่พบว่าข้อเรียกร้องโดยรวมยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่ผู้ประกอบการโดยสารรถประจำทางกำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่ลดเที่ยววิ่งเป็นจำนวนมากและลดอันตราบรรทุกผู้โดยสารลงดไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ วันนี้ทางสมาคมฯจึงยื่นเรื่องขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ ดังนี้ 1.ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เฉพาะรถขนส่งผู้โดยสาร ดีเซล ไม่เกินลิตรละ 20 บาท และก๊าซเอ็นจีวี ลดเหลือ 10.62 บาท กิโลกรัม  2.ยกเว้นการเก็บภาษีรถโทรสารประจำปี 2564 3.ยกเว้นการทำประกันภัยรถโดยสารภาคสมัครใจประจำปี 2564

4.ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) งดเว้นหรืองดการเรียกค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเดินรถทั้งหมดให้ผู้ประกอบการรถร่วมเป็นเวลา 1 ปี 5.ขอจัดการเดินรถประจำทางให้สามารถหมุนเวียนได้ทุกเส้นทาง เพื่อให้สามารถใช้ตัวรถอย่างเต็มประสิทธิภาพและลดต้นทุนผู้ประกอบการ 6.ขอให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือเยียวยาจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ใน อัตรา 50 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน 7. ขอให้ผ่อนคลายการจำหน่ายตั๋วโดยสารต่อรถ 1 คันได้ตามปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อได้มีการฉีดวัคซีนแล้ว.