กำลังเป็นกระแสที่พูดถึงอยู่ในโซเชียลขณะนี้ สำหรับกรณี ชุดลูกเสือ-เนตรนารี ในประเด็นของเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีราคาแพง และใส่เพียงแค่ครั้งเดียวต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครอง

ล่าสุด “ไอซ์ รักชนก” ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้อำนวยการโรงเรียนใน กทม. เขต 28 ขอยกเว้นแต่งชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ แนะให้สวมใส่เพียงผ้าผูกคอ และวอกเกิ้ลเท่านั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายอนุสรณ์ เสระศาสตร์ ผอ.โรงเรียนถนอมราษฎร์บำรุง จ.ตาก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ผอ.บอล อนุสรณ์ เสระศาสตร์” โดยระบุว่า

ผมเป็นคนรักและศรัทธาในกิจการลูกเสือมากกกก…แต่เมื่อเจอคำถามนักเรียนแบบนี้…..

นักเรียน: ผอ.ครับ เงินค่าชุดนักเรียน 500 บาท ที่โรงเรียนให้ ผมขอเอาไปซื้อที่จำเป็นก่อนได้มั้ยครับ ชุดลูกเสือยังไม่ซื้อได้มั้ยครับมันแพงมาก และค่าอาหารพักนอนพวกผมก็ถูกตัดอีก ได้ไม่เท่าเดิม เนื่องจากไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่พิเศษ เงินกินข้าวยังไม่พอเลยครับ
ผอ.เอ้า….ก็ได้ เงินกินข้าวยังไม่มี..ชุดลูกเสือ เนตรนารี ก็ยังไม่จำเป็น

เอายังงี้ก่อนละกันเนาะ…
…แต่การเรียนยังเต็มที่เหมือนเดิมนะ..
ผอ.กับครูแต่งเครื่องแบบเต็มยศ..เพราะมีทุกคนแล้ว…

#ชุดไม่ครบแต่สอนครบนะ

ทั้งนี้ โรงเรียนถนอมราษฎร์บำรุง ซึ่งเปิดสอนระดับชั้น ม.1 ถึง ม.6 นับเป็นอีกหนึ่งสถานศึกษาที่ไม่บังคับนักเรียนแต่งชุดลูกเสือและเนตรนารี เพียงนักเรียนมีผ้าผูกคอและหมวกก็สามารถเรียนได้เช่นกัน โดยเน้นฝึกทักษะชีวิต และกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ผอ.บ้าลูกเสือ แต่เข้าใจโลก