เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเจรจาตำแหน่งคณะรัฐมนตรี “พิธา 1” โดยล่าสุดยังอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง และมีการสลับสับเปลี่ยนกระทรวง โดยกระทรวงสำคัญด้านความมั่นคงเป็นของพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็น รมว.กลาโหม รมว.มหาดไทย รมว.คลัง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ล่าสุดมีรายงานว่า พรรคก้าวไกล ยังต้องการตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีแนวโน้มจะควบ รมว.การต่างประเทศ แทนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ซึ่งอาจจะหาคนที่มีความเหมาะสม และเป็นที่ยอมรับของคนในกองทัพมานั่งแทน โดยการควบ รมว.การต่างประเทศ เพื่อเดินสายทำความเข้าใจกับนานาชาติ หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ในตำแหน่งมาตลอด 8 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ที่พรรคก้าวไกลจะเข้ามาดูแล คาดว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่สำคัญคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อแก้ปัญหาทรัพยากร ปัญหาที่ทำกินของประชาชน ตลอดจนปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นนโยบายของพรรค ที่ได้หาเสียงไว้

ในขณะที่พรรคเพื่อไทย ยังคงยึดกระทรวงเศรษฐกิจเป็นหลัก ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข ที่มีวัตถุประสงค์ในการต่อยอดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ แนวโน้มคาดว่าตัวเต็งคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงที่เหลือที่น่าสนใจ อาทิ รมว.ยุติธรรม รมว.วัฒนธรรม รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นพรรคร่วมอื่นๆ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าประชาชาติ อาจได้ตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม เพราะมี ส.ส.จำนวน 9 คน อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวพรรคที่ 11 ที่จะเข้าร่วมใน ครม.พิธา 1 คือ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะนำ 16 ส.ส. เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล โดยมีการต่อรองตำแหน่ง รมว.แรงงาน และ รมช. อีก 1 ตำแหน่ง.